Đưa máy lọc nước sạch giúp dân vùng rốn lũ

Thứ năm - 20/10/2016 14:04
Sau nhiều ngày bị nước lũ ngập tới nóc nhà, chia cắt hoàn toàn với bên ngoài, người dân vùng rốn lũ Tân Hóa (Quảng Bình) bớt được cơn khát nước sạch, khi Hội chữ thập đỏ tỉnh đưa máy lọc nước cơ động vào giúp dân.

Ngày 19/10, ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cho biết Hội chữ thập đỏ tỉnh đã đưa máy lọc nước hiện đại do Đức tài trợ vào giúp dân.

"Máy được đặt tại thôn Cổ Liêm, lấy tạm nước suối từ mương thủy lợi và lọc nước sạch cho dân đến lấy về dùng. Đợt lũ vừa qua, trạm nước sạch của xã bị hỏng, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng, chưa có tiền sửa chữa", ông Đá nói.

Nhiều đoàn cứu trợ đưa mì tôm, nước sạch đóng chai vào giúp đỡ người dân Tân Hóa. Ảnh: Nguyễn Đông.

Máy lọc nước chạy bằng xăng. Nước được lọc qua hệ thống than hoạt tính, cát và phèn chua. Hai ngày nay dân đã có hàng nghìn lít nước sạch để nấu ăn.

"Do nhiều vùng của tỉnh Quảng Bình đang khát nước sạch, nên Hội chữ thập đỏ tỉnh sẽ cơ động máy lọc nước này đi các nơi khác nữa. Chúng tôi rất mong được hỗ trợ để sửa chữa trạm lọc nước cho dân dùng lâu dài", ông Đá nói thêm.

Trận lũ lụt vừa qua, Tân Hóa có 668 hộ đều bị ngập nhà tới nóc. Lũ rút, nhiều đoàn thiện nguyện vào cứu trợ cho dân. Ông Đá cho hay, nhiều đoàn cứu trợ bằng mì tôm, trong khi thực phẩm này không để được lâu, ăn nhiều nóng ruột.

"Người dân bây giờ không còn đói nữa. Những thứ họ cần nhất là nhu yếu phẩm, như nước mắm, dầu ăn, chăn màn", ông Đá nói và cho biết trận lũ đã gây thiệt hại 9 tỷ đồng cho người dân Tân Hóa.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, từ đêm 13/10, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế trở ra Nghệ An có mưa rất to. Tâm mưa là Quảng Bình, trong 24 giờ, tổng lượng mưa đo được tại trạm khí tượng Đồng Hới lên tới 747 mm - cao nhất trong lịch sử quan trắc ở tỉnh này.

Mưa lớn kết hợp với nhiều thủy điện xả lũ khiến mực nước sông suối đồng loạt dâng cao, tràn vào làng xã, gây ngập nặng ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Từ chiều 15/10, mưa giảm dần, nước lũ bắt đầu rút.

Thống kê đến chiều 17/10, có 35 người chết, 4 người mất tích do mưa lũ, trong đó riêng Quảng Bình có 21 người chết.

Nguyễn Đông

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây