Bộ Y tế lấy mẫu gần 4.000 tấn hải sản tồn đọng do ô nhiễm biển

Thứ tư - 31/08/2016 21:34

Bộ Y tế lấy mẫu gần 4.000 tấn hải sản tồn đọng do ô nhiễm biển

Gần 4.000 tấn cá tại các kho lạnh ở miền Trung đang được xét nghiệm, nếu kết quả không an toàn sẽ phải tiêu hủy.

Tại cuộc họp báo chiều 31/8, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã trả lời câu hỏi về việc xử lý gần 4.000 tấn cá tồn đọng đang được trữ tại các kho lạnh sau sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung. 

Theo ông Long, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành hành hướng dẫn cho bốn tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

"Nguyên tắc của Bộ Y tế là đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu. Chúng tôi đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng phân lô số cá, trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ lấy mẫu các lô cá, chuyển về hai phòng xét nghiệm cấp quốc gia của Bộ Y tế", ông Long nói và khẳng định nhà chức trách chỉ cho phép lưu hành những lô cá nào được xác nhận là an toàn. Những lô cá được xác định không an toàn sẽ phải tiêu hủy theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Vũ Văn Tám cho biết Bộ này đã triển khai hướng dẫn người dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển kê khai thiệt hại để bồi thường. Đến 15/9, các địa phương sẽ tổng hợp, báo cáo về thiệt hại để từ đó Chính phủ quyết định phân bổ kinh phí. Dự kiến cuối tháng 9, Thủ tướng sẽ ký quyết định phân bổ hỗ trợ cho các địa phương

“Vấn đề quan trọng không phải là nhanh hay chậm mà làm sao không bỏ sót bất cứ cá nhân, tổ chức nào bị thiệt hại, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định”, ông Tám nói.

Đầu tháng 4, hiện tượng cá biển chết hàng loạt khởi nguồn từ khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Tại cuộc họp báo ngày 30/6, Chính phủ công bố thủ phạm khiến cá biển miền Trung chết hàng loạt là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Doanh nghiệp đã thừa nhận sai phạm, chấp nhận đền bù 500 triệu USD để khắc phục hậu quả.

Từ khi hiện tượng cá chết xảy ra đến nay, đời sống của nhiều người dân 4 tỉnh miền Trung điêu đứng khi không thể ra khơi, cá đánh bắt về không tiêu thụ được.

Võ Hải - Hoài Thu

>>Xem thêm: Bốn tháng sau sự cố Formosa, ngư dân vẫn gác mái chèo

>>Manh mối lần ra nguyên nhân gây cá chết hàng loạt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây