Thiếu nữ cần làm gì nếu bị người yêu cũ phát tán clip sex?

Thứ bảy - 01/10/2016 09:24

Thiếu nữ cần làm gì nếu bị người yêu cũ phát tán clip sex?

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khách Hiếu nói về vấn nạn lộ ảnh "nóng", clip nhạy cảm của các cô gái trẻ trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Thời gian gần đây, dư luận lại nóng lên vì những vụ lộ hình ảnh, clip nhạy cảm của các cô gái trẻ. Vụ việc một nữ sinh trường nghệ thuật bị lộ clip chat sex còn lắng xuống thì trên mạng xã hội lại tiếp tục xuất hiện những vụ bạn trai cũ tung clip ái ân nhằm trả thù tình, bạn trai cũ dùng ảnh nóng ép bạn gái cũ tiếp tục quan hệ... Gần đây nhất, vụ việc một cô gái có tên là K.L (Hà Nội) bị cho là bạn trai cũ tung clip "giường chiếu" lên mạng đã gây nhiều tranh cãi trên mạng.

Hệ quả của những vụ lộ hình ảnh, clip "nóng" là rất nặng nề đối với các cô gái, đó là bị danh dự bị xúc phạm, ảnh hưởng tới hạnh phúc và tiền đồ trong tương lai...

PV Dân trí đã phỏng vấn Tiến sĩ ngành Tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Trưởng Bộ môn Tâm lý học Ứng dụng, ĐH Sư phạm TP.HCM về vấn nạn ảnh/clip "nóng" của bạn trẻ bùng phát trở lại trong thời gian qua:

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Về vấn nạn ảnh/clip nhạy cảm của bạn trẻ, từ góc độ tâm lý anh có thể cho biết nguyên nhân từ đâu? Vì sao hầu hết "thủ phạm" của những vụ tung ảnh/clip nhạy cảm là bạn trai cũ?

"Ăn không được thì phá cho hôi" - đó là suy nghĩ của một số anh chàng họ Sở muốn quay lại tình cũ nhưng bị khước từ. Một số anh chàng khi thấy bạn gái cũ hạnh phúc bên người yêu mới thì sinh ra ghen tức, muốn dùng các hình ảnh nhạy cảm để phá hoại cho thỏa lòng.

Một số anh chàng khác thì xem việc tung clip nhạy cảm như một kiểu "khoe chiến tích". Tuy nhiên, dù động cơ là gì đi nữa thì đó là một hành động hèn hạ, không đáng mặt đàn ông.

Các cô gái cần phải xử lý ra sao khi bất ngờ gặp phải tình huống bị tung hình ảnh nhạy cảm lên mạng?

Nếu gặp phải trường hợp này, thay vì trốn chạy hoặc thậm chí là tự tử, bạn nên làm 5 việc sau:

Đầu tiên là lấy lại tinh thần. Lỗi của mình là đã sơ hở, nhưng lỗi lớn nhất là ở tên sở khanh kia, đó mới là người đáng phải bị lên án. Đừng quá tổn thương vì lời ném đá mù quáng của người khác trên mạng, họ không phải là người quan trọng trong đời bạn. Bên cạnh đó, hãy tâm sự với người thân để vơi bớt cảm xúc lo âu, tìm đến người mà bạn tin tưởng để có một "điểm tựa tinh thần" trước sóng gió.

Thứ hai, nhờ người thân cùng report (báo vi phạm) với Facebook/Youtube. Các mạng xã hội chính thống đều có chính sách xóa bỏ các video clip và hình nhạy cảm.

Thứ ba, cùng gia đình đàm phán với gia đình thủ phạm để yêu cầu tháo gỡ.

Thứ tư, trình báo với cơ quan chức năng.

Thứ năm, nhìn về phía trước mà sống! Hãy xem sự việc vừa qua như hòn đá giữa đường đời, ta bước tiếp rồi nó cũng qua thôi. Vài năm nữa chẳng còn ai thèm nhớ đến việc ấy của mình đâu, ai cũng đang bận rộn với cuộc đời họ cả.

Cách đây không lâu có một nữ sinh trường nghệ thuật bị tung clip chat sex lên mạng. Sau đó, nữ sinh này đóng cửa trang Facebook vì không chịu nổi chỉ trích trên mạng xã hội và còn tìm tới cái chết để giải thoát. Rất may người nhà của nữ sinh này đã phát hiện và cứu thoát kịp thời. Anh nghĩ sao về cách giải quyết tình huống của nữ sinh này?

Cha mẹ ơn sinh thành nuôi dưỡng, ta hy sinh vì họ còn đáng. Còn kẻ họ Sở ấy chẳng nuôi ta lấy một ngày, vì sao ta phải chết vì một người như thế?! Hy sinh bản thân vì những kẻ trên mạng càng không đáng hơn! Bạn hãy sống vì hạnh phúc của mình, vì người thân, đừng tồn tại trên cuộc đời này chỉ để sống chết vì một nhóm người vô tâm trên mạng!

Mới vài ngày trước, trên mạng lại xuất hiện một clip nóng khác của một “hot girl”. Khi vụ việc trở nên lùm xùm, cô gái này đã viết tâm thư nói rằng: “Giữa cả những suy nghĩ ngu muội và dại dột nghĩ rằng thôi thế là cuộc đời mình hỏng rồi thì cũng chợt chạy ngang qua đầu tôi suy nghĩ việc gì phải trốn tránh, dũng cảm đối mặt sự thật đi” và cô nghĩ “tại sao phải tự kết thúc cuộc đời của mình chỉ vì 1 vết bẩn”. Cách nghĩ này thì sao thưa anh?

Tôi hoàn toàn đồng ý! Cuộc đời là một quyển sách hay, chỉ là một kẻ qua đường vô tâm làm một trang vấy bẩn. Khi đó, chẳng có lý do gì phải vứt luôn cả quyển! Đời còn dài, nhiều trang sách còn chưa được viết. Hãy viết sao cho những trang còn lại thật hay!

Những hình ảnh ấy liệu có xuất phát từ lối sống thoáng về tình dục của giới trẻ hiện nay hay một nguyên nhân nào khác?

Đời sống tình dục thế nào là quyền của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, nếu ai có lối sống càng thoáng thì càng phải đi kèm kỹ năng tự bảo vệ mình. Rất nhiều vụ các cô gái bị người yêu cũ tung ảnh nhạy cảm gây chấn động, thế nhưng nhiều cô gái vẫn cứ bàng quan, vẫn cho phép bạn trai ghi lại các cảnh sinh hoạt riêng tư để rồi sau đó bị bạn trai dùng để uy hiếp và khống chế. Khám phá thì rất hăng hái, tự bảo vệ mình thì rất gà mờ, đó là thực trạng của một bộ phận bạn trẻ bây giờ.

Ở một số nước phương Tây, luật pháp xử những vụ tung ảnh/clip sex rất nghiêm. Anh chàng nào mà quấy rối thôi cũng đã bị xử lý rồi, huống hồ gì tung clip sex. Ở Việt Nam, khi xảy ra scandal, định kiến phong kiến hay đổ lỗi do "con gái hư hỏng", do "không biết giữ gìn", "ai bảo sống buông thả, bị vậy cũng đáng" nên nhiều cô gái im lặng cam chịu.

Một số trường hợp sau khi trình báo cũng khó xác định thủ phạm, hoặc thủ phạm chỉ bị phạt hành chính hoặc án phạt rất nhẹ nên không đủ sức răn đe, trong khi tổn thất về tinh thần và danh dự với nạn nhân là rất lớn.

Không chỉ tung hình ảnh nhạy cảm, người trẻ còn có nhiều cách trả thù tình khác như: tạt axit, chặn đường làm phiền, nói xấu trên mạng xã hội, thậm chí là làm hại tính mạng con người. Dưới góc độ tâm lý, anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ để “yêu an toàn”, không để xảy ra những tình huống vượt quá tầm kiểm soát như vậy?

Để tránh bị tung ảnh/ clip nóng, cách tốt nhất là tuyệt đối không cho phép sản sinh ra những tư liệu có thể uy hiếp mình về sau. Nếu bị đề nghị, hãy thẳng thắn từ chối vì có rất nhiều cách khác để giữ gìn kỷ niệm của tình yêu. Một anh chàng chân thành lịch sự sẽ biết mình không nên làm gì để bảo vệ người phụ nữ của mình.

Ngoài ra, để tránh bị trả thù tình, hãy học cách chia tay trong êm đẹp. Tuyệt đối tránh dùng những lời lẽ xúc phạm, phũ phàng để chia tay vì đó có thể là que diêm đốt bùng ngọn lửa căm hận trong lòng người ấy.

Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là phải tìm hiểu kỹ trước khi chính thức nhận lời yêu ai đó để kịp thời dừng lại nếu phát hiện đối phương có dấu hiệu thái quá, cuồng yêu hay bạo lực. Quy trình tình yêu chuẩn là Thích – Tìm hiểu – Yêu – Lấy – "Ấy". Tuy nhiên, giới trẻ bây giờ đã đảo lộn thành Thích – "Ấy" – Yêu – Lấy – Tìm hiểu.

Bây giờ thì cứ cuồng nhiệt với nhau đã rồi tìm hiểu đối phương sau. Do đó, nhiều cô gái đã tự hiến dâng mình vào vòng tay của những kẻ cuồng yêu và sở khanh mà mãi sau này mới biết.

Tóm lại, muốn không bị lộ ảnh nóng thì phải biết cảnh giác, đừng bao giờ để những tấm ảnh nóng đó có cơ hội ra đời!

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

(Trưởng Bộ môn Tâm lý học Ứng dụng, ĐH Sư phạm TP.HCM)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây