Các loại thuốc cấm kỵ dùng cùng nhau

Thứ năm - 01/06/2017 17:29
Dưới đây là 5 cặp thuốc bạn không nên dùng chung để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo USA Today, hầu hết ⅔ trong số những phụ nữ tuổi 20 hay lớn hơn uống thuốc bị dị ứng và 28% phụ nữ trung niên dùng đến 5 loại thuốc hoặc hơn. Thống kê này có thể gây hoang mang nhưng dù thế nào vẫn cho thấy rằng phụ nữ dùng nhiều loại thuốc và cần cẩn thận khi kết hợp chúng.

Dưới đây là 5 cặp thuốc bạn không nên dùng chung để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

  • 1

    Adderall và Antacids

    Adderall là chất kích thích hệ thần kinh trung ương còn Antacids là chất làm giảm độ axit trong dạ dày. Hỗn hợp này không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng chắc chắn có thể làm giảm tính hiệu quả của Adderall vì antacids can thiệp vào quá trình hấp thụ. Nếu bạn dùng Adderall để chữa ADHD (Bệnh rối loạn tập trung) hay narcolepsy (chứng ngủ lịm), kết hợp với antacids có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • 2

    Bưởi và thuốc trị liệu

    Một số thực phẩm, đặc biệt là nước ép như nước bưởi, ngăn chặn enzym gan cần co quá trình trị liệu. Điều này sẽ làm tăng chứng bệnh trong cơ thể vì không được chuyển hóa một cách hiệu quả, có thể dẫn tới tăng phản ứng phụ từ thuốc. Thuốc có tác dụng đặc biệt bao gồm statins cho bệnh mỡ máu, huyết áp và rối loạn tim. Tốt nhất là nên hỏi bác sĩ khi bạn có đơn thuốc mới để đảm bảo hiệu quả của thuốc trị liệu không bị ảnh hưởng.

  • 3

    Thuốc tránh thai và kháng sinh

    Kháng sinh có thể ngăn hoạt động của thuốc tránh thai chính vì vậy gây có thai ngoài ý muốn. Cách thức điều này xảy ra là khi thuốc tránh thai và kháng sinh được cắm chung vào một lỗ để hoạt động, việc dùng thuốc xem như là bộ phận thu nhận. Bất cứ loại thuốc nào được cắm vào bộ phận thu nhận sẽ chặn hoạt động của loại kia. Hãy dùng biện pháp tránh thai khác thay thế như bao cao su bất cứ khi nào bạn cần dùng kháng sinh khi muốn tránh thai.

  • 4

    Vitamin và hầu hết kháng sinh

    Lý do là vì vitamin và kháng sinh khi được dùng đồng thời tạo nên một hợp chất gan không thể nào bài tiết được và không thể hấp thụ được vào trong máu. Cả hai loại thuốc này sau đó đều trở nên vô dụng.

  • 5

    Thuốc chống trầm cảm (SSRIs) như Prozac và thuốc trị đau nửa đầu như Imitrex

    Khi cả hai loại thuốc này được dùng cùng nhau, có khả năng phát triển hội chứng serotonin. Cả hai loại thuốc chống trầm cảm và trị đau nửa đầu đều dần tới việc tăng serotonin (một chất trung gian hóa học quan trọng của hệ thần kinh trung ương, có tác dụng trên các cơ quan đích như thần kinh, tim mạch, máu, tiêu hóa, tiết niệu) trong não. Serotonin quá nhiều trong nào có thể dẫn đến rối loạn, lo âu, nói nhịu, vã mồ hôi, đau đầu, co giật và thậm chí là hôn mê.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây