Những điều kiêng kỵ bạn nên nhớ trong 3 ngày Tết

Thứ năm - 15/02/2018 19:33

Những điều kiêng kỵ bạn nên nhớ trong 3 ngày Tết

Vào những ngày đầu năm mới, người Việt thường kiêng làm một số điều để cả năm mới đều gặp bình an, may mắn.

Xông đất

Theo quan niệm của người Việt, vị khách đến thăm nhà, xông nhà vào ngày đầu tiên của năm mới vô cùng quan trọng. Những người ‘nặng vía”, không hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ không nên đến xông nhà. Những người có tang cũng không nên đi xông đất để tránh mang điềm xui đến cho gia chủ.

Không đi chúc Tết hàng xóm sáng mồng Một

Người Việt Nam thường tránh đi chúc Tết sáng đầu năm vì không muốn xông đất nhà người khác. Trong ngày mồng Một Tết, người Việt thường chỉ đi thăm họ hàng, người thân.

Không quét nhà vào ngày mồng Một

Theo quan niệm của người Việt xưa, quét nhà có nghĩa là hất tài lộc ra khỏi cửa. Vì vậy vào sáng mồng Một, các gia đình thường kiêng quét dọn nhà cửa.

Hình minh họa

Không đổ rác vào ngày mồng Một

Phong tục này xuất phát từ câu chuyện cổ của người Trung Quốc. Chuyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng cho một nàng hầu có tên Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta làm ăn phát đạt và trở nên giàu có. Đến một năm nọ, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, trốn vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó. Từ đó, người Việt Nam quan niệm rằng nếu đổ rác ngày mồng Một thì sẽ làm mất hết tài lộc của gia đình.

Không cho lửa đầu năm

Lửa tượng trưng cho màu đỏ, cho sự may mắn nên vào những đầu năm, mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác vì sợ mất lộc.

Kiêng về nhà ngoại vào ngày mùng 1, 4, 5 Tết

Theo tục lệ xưa, con gái và con rể chỉ được về nhà ngoại chúc Tết vào mùng 2 hoặc mùng 3, kiêng các ngày mùng 1, mùng 4 và mùng 5. Nguyên nhân là ngày mùng 1– ngày quan trọng nhất trong năm, họ có nghĩa vụ phải tỏ lòng hiếu đễ với bố mẹ, tổ tiên họ nội. Ngoài ra còn có quan niệm rằng con rể phải về nhà vợ vào những ngày kể trên thì mới đem lại vận may cho gia đình bên ngoại.

Không vay mượn đầu năm

Ngày đầu năm, người Việt thường tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ.Vì theo quan niệm, nếu đi vay ngay vào ngày đầu năm thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn còn cho vay thì cả năm tiền bạc phân tán, làm ăn không được phát đạt.

Không làm đổ vỡ đồ dùng

Người Việt Nam quan niệm làm đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương trong ngày đầu năm là điềm báo của sự xui xẻo, chia lìa.

Không tranh cãi, bất hòa

Vào những ngày Tết, mọi người thường tỏ ra vui vẻ, hân hoan, không tranh cãi, bất hòa dù có khó chịu đến thế nào. Vào những ngày này, người lớn cũng không quát mắng trẻ con và tránh để trẻ con khóc lóc để giữ cho một năm mới luôn vui tươi, thuận hòa.

Kiêng nói những điều xui

Người Việt tin rằng, những lời nói của mình vào đầu năm mới sẽ ảnh hưởng đến cả năm đó. Trong những ngày đầu năm, mọi người thường kiêng nói những điều xui xẻ như “Chết mất” hay ” Tiêu rồi”,”Hỏng rồi”. Thay vì nói những điều xui xẻo, họ thường kể cho nhau nghe những câu chuyện vui, chúc những lời chúc tốt lành.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

3 con giáp hốt hết tiền thiên hạ, hưởng lộc năm 2018

Chúng ta đều biết giàu có thuộc số trời nhưng trong năm 2018 dường như là thời điểm vô cùng thuận lợi và bứt phá cho...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây