Tác dụng của đậu đen xanh lòng ít người biết đến

Thứ ba - 16/08/2016 12:01

Tác dụng của đậu đen xanh lòng ít người biết đến

Đậu đen nhân trắng có lẽ đã quá quen thuộc trong cuộc sống nhưng ít người biết đến loại đậu đen xanh lòng và đặc biệt là không biết đậu đen xanh lòng có tác dụng gì.

Đỗ đen là một loại thực phẩm thanh mát, rất tốt cho sức khỏe, có sẵn quanh năm với hai loại là đỗ đen nhân trắng và đậu đen xanh lòng. Trong đó, tác dụng của đậu đen xanh lòng trong việc bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh là tốt hơn hẳn so với loại đỗ đen nhân trắng thông thường. Tuy nhiên thì không phải ai cũng đã nghe đến tác dụng của loại đỗ đen kỳ diệu này. Sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Tác dụng của đậu đen xanh lòng khiến bạn phải ngả mũ
  • 1

    Tác dụng của đỗ đen xanh lòng trong việc khử độc sulfit

    Loại đỗ đen xanh lòng đặc biệt này chứa rất nhiều molypden, một loại khoáng chất vi lượng có khả năng kết hợp với gốc sunfit để cấu tạo nên enzym sulfile oxidate. Nhờ đó mà nó có tác dụng khử độc sulfit, giúp cơ thể tránh xa các nguy cơ tăng nhịp tim, rối loạn và chứng đau đầu khó chịu. Chỉ cần ăn khoảng 1 bát đậu đen xanh lòng mỗi ngày, bạn đã có thể đáp ứng được tới 172% nhu cầu molyden cần thiết cho cơ thể rồi đấy.

    - Bài thuốc khử độc sulfit giúp chữa đau đầu: Sao hơi có khói đậu đen xanh lòng, sau đó ngâm với rượu trắng theo tỷ lệ 3:5. Ngâm trong lọ đậy kín khoảng 7 ngày rồi uống hết.

    Rượu ngâm đỗ đen xanh lòng giúp khử độc sulfit, chữa đau đầu hiệu quả

    - Bài thuốc khử độc sulfit trị chứng rối loạn tiền đình (chóng mặt): Sắc thang thuốc gồm có 30 gr đậu đen xanh lòng, 45 gr ngải cứu và 1 quả trứng gà cho đến khi trứng chín kỹ thì ăn trứng và uống hết phần nước.

  • 2

    Đỗ đen xanh lòng là một thực phẩm giàu chất xơ

    Tác dụng của đậu đen xanh lòng còn xuất phát từ lượng chất xơ dồi dào của nó. Là một “ứng cử viên” sáng giá trong danh sách các loại thực phẩm giàu chất xơ, loại đỗ đen này giúp mang đến rất nhiều giá trị lợi ích, cụ thể là:

    - Làm giảm quá trình chuyển hóa carbohydrat bởi chất xơ trong đậu đen sẽ hấp thụ nước bên trong dạ dày và hình thành một loại gel đặc dụng.

    - Chất xơ còn có khả năng liên kết với axit mật, một thành phần khiến cho lượng cholesterol tăng cao, do đó mà đậu đen sẽ giúp điều hòa cholesterol trong cơ thể.

    - Chất xơ không hòa tan có tác dụng ngăn ngừa các chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón và nhiều chứng bệnh liên quan khác.

  • 3

    Tác dụng của đậu đen xanh lòng trong việc chống oxy hóa

    Đỗ đen nói chung và đậu đen xanh lòng nói riêng rất giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là hoạt chất anthocyanins với hàm lượng cao gấp 10 lần so với các nguồn thực phẩm khác như dâu tây, nho, cam, quả mâm xôi…

    Đỗ đen xanh lòng sao vàng được sử dụng trong rất nhiều các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả
  • 4

    Đậu xanh lòng đen có tác dụng gì đối với hệ tim mạch?

    Theo nghiên cứu thực tiễn trên người của các nhà khoa học quốc tế, việc ăn đậu đen thường xuyên cùng với các loại thực phẩm khác như ngũ cốc, rau xanh… sẽ giúp con người giảm được 82% nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch nguy hiểm.

    Sở dĩ như thế là bởi vì đậu đen xanh lòng chứa rất nhiều chất xơ, magie và folate có khả năng trung hòa hormocystein. Trong khi đó, hormocystein lại là một loại axit amin gây ra bất lợi trong quá trình chuyển hóa và làm tăng nguy cơ đột quỵ, nguy cơ mắc bệnh tim và nhiều thể bệnh khác liên quan đến hệ tim mạch.

    Đậu đen xanh lòng giúp giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch
  • 5

    Tác dụng ổn định đường huyết của đỗ đen xanh lòng

    Hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt đỗ đen xanh lòng không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa, hệ tim mạch mà còn giúp điều hòa đường huyết rất hiệu quả. Bởi loại chất xơ hòa tan có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucozo trong cơ thể, tránh tình trạng tăng đường huyết, đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc chứng đái tháo đường.

    Sau đây là một số bài thuốc từ đỗ đen xanh lòng giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường:

    - Tán nhuyễn đỗ đen xanh lòng, cho tất cả vào túi mật bò rồi phơi 100 ngày trong bóng râm. Sau đó, bạn viên thành nhiều viên nhỏ, bảo quản để uống dần mỗi sáng một viên.

    - Tán nhỏ hỗn hợp gồm đậu đen xanh lòng và thiên hoa phấn theo tỷ lệ 1:1. Sau đó viên thành nhiều viên nhỏ, mỗi viên có kích thước bằng 1 hạt ngô. Trong quá trình sử dụng, bạn sắc 70 viên cùng với nước để uống 2 lần trong ngày.

    Uống ước sắc đỗ đen xanh lòng giúp ổn định đường huyết
  • 6

    Đỗ đen xanh lòng tăng cường sắt, mangan giúp bổ máu

    Ăn một bát nhỏ đậu đen xanh lòng mỗi ngày, bạn có thể đáp ứng được tới 38% nhu cầu sắt và mangan cho cơ thể. Nhờ đó mà loại đỗ này không chỉ cung cấp thêm năng lượng mà còn có tác dụng bổ máu, đặc biệt tốt cho những ai bị mất máu, tốt cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh và những đứa trẻ vị thành niên đang trong giai đoạn dậy thì. Không những thế, lượng mangan có trong đậu đen xanh lòng còn là yếu tố quan trọng giúp trung hòa các gốc tự do, từ đó chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể.

  • 7

    Tác dụng của đậu đen xanh lòng khi bổ sung lượng protein dồi dào

    Bên cạnh rất nhiều dưỡng chất khác thì protein là một thành phần có ích trong hạt đỗ đen không thể không nhắc tới. Theo nghiên cứu thì một bát đậu đen xanh lòng chứa khoảng 15,2 gr protein, đáp ứng đủ 30,5 % nhu cầu của cơ thể, trong khi lượng calo chỉ có 227 gr và hoàn toàn không có mỡ.

    Với hàm lượng protein cao, trong khi lượng calo và các loại mỡ xấu thấp, chỉ cần uống nước sắc đậu đen xanh lòng mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ được cung cấp năng lượng và tránh xa bệnh béo phì, đặc biệt tốt dành cho những người đang trong quá trình ăn kiêng.

    Ăn đỗ đen xanh lòng hằng ngày giúp cung cấp rất nhiều dưỡng chất quan trọng mà không sợ béo
  • 8

    Một số bài thuốc chữa bệnh tự hạt đậu đen xanh lòng

    - Bài thuốc chữa phong thấp, đau nhức, nóng bụng và táo bón: Ngâm 1 kg đậu đen xanh lòng trong nước, ủ cho đến khi mọc mộng dài 2 – 3 tấc thì mang ra phơi khô. Sau đó trộn đậu đen với 0,5 gr giấm rồi sao vàng và tán nhuyễn. Trong quá trình sử dụng, bạn uống khoảng 1 thìa nhỏ bột đậu đen cùng với rượu trước khi ăn, uống khoảng 2 – 3 lần trong ngày.

    - Bài thuốc trị chứng hoa mắt, chóng mặt do mất máu: Hầm thật nhừ hỗn hợp gồm 50 gr đậu đen và 1 con gà ác, sau đó ăn cả nước lẫn cái. Bạn cứ ăn như thế khoảng 2 lần một tuần sẽ nhanh chóng hồi phục sức lực.

    - Bài thuốc trị đau lưng: Giã dập 100 gr đậu đen xanh lòng, sau đó trộn cùng với một ít giấm và xào nóng lên. Sau khi xào, khi đỗ đen còn âm ấm thì bạn dùng để đắp lên các vùng đau nhức trên cơ thể và để như thế qua đêm nhé.

    - Bài thuốc hạ sốt: Sắc bài thuốc gồm có 50 gr đậu đen xanh lòng và 20 gr lá dâu tằm cùng với 1 lít nước. Sau đó bạn lọc lấy nước để uống dần trong ngày.

    - Bài thuốc trị chứng mắt mờ, hoa mắt, chóng mặt ở người lớn tuổi: Trộn đều 100 gr đậu đen xanh lòng với 100 gr mè đen, sau đó sao vàng rồi tán bột nhuyễn. Khi sử dụng, bạn pha khoảng 8 gr (2 thìa cà phê) hỗn hợp bột đó với nước ấm rồi uống. Một ngày uống 2 lần như thế liên tục trong nhiều ngày sẽ cảm thấy đỡ hơn.

    - Bài thuốc trị viêm gan mạn: Khi bị bệnh này, bạn nên sử dụng khoảng 100 gr đậu đen xanh lòng để ninh lấy nước uống hằng ngày bên cạnh các đơn thuốc đặc trị khác. Bởi đỗ đen sẽ có tác dụng rất tốt giúp thanh lọc, giải độc gan.

    Ninh nước đỗ đen lòng xanh uống mỗi ngày cũng có nhiều tác dụng bồi bổ và chữa bệnh

    - Bài thuốc trị phù do yếu thận: Sắc thang thuốc gồm 100 gr đậu đen xanh lòng, 15 gr rễ cỏ tranh cùng với 1 lít để uống dần trong ngày.

    - Bài thuốc trị viêm da, lở loét do ngộ độc: Bên cạnh các loại thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống đặc trị, bạn nên sắc uống vị thuốc gồm 30 gr đậu đen xanh lòng và 9 gr cam thảo sống mỗi ngày nhé.

    - Bài thuốc trị chứng tiểu tiện ra máu: Sắc uống 30 gr đậu đen xanh lòng, 30 gr đậu xanh và 30 gr rễ cỏ tranh.

    - Bài thuốc trị chứng suy nhược cơ thể: Sắc uống 30 gr đậu đen xanh lòng, 30 gr phù tiểu mạch và 15 gr đại táo; hoặc sắc uống 60 gr đậu đen xanh lòng và 30 gr hoàng kỳ.

Với những tác dụng của đậu đen xanh lòng trên đây, chắc hẳn bạn đã thấy được sự kỳ diệu của loại đỗ đen này. Không những thế, trong thế giới tự nhiên phong phú, bạn sẽ còn bắt gặp rất nhiều các loại cây thuốc quanh ta với những tác dụng tuyệt vời không thể ngờ tới, chẳng hạn như tác dụng của cây đinh lăng , cây mã đề có tác dụng gì  hay tác dụng của cây lá bỏng …

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh nhờ việc tận dụng các bài thuốc quý từ thiên nhiên nhé!

>>  Bật mí những tác dụng của đỗ đen với sức khỏe

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây