Công dụng của ớt chỉ thiên với sức khỏe con người

Thứ ba - 16/08/2016 12:01

Công dụng của ớt chỉ thiên với sức khỏe con người

Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc, ớt chỉ thiên còn có rất nhiều công dụng với sức khỏe, trong dân gian cũng đã có nhiều bài thuốc đơn giản từ loại gia vị nhỏ bé này.

Trong rất nhiều gia đình, mỗi bữa cơm sẽ kém ngon nếu thiếu đi quả ớt đỏ trên mâm. Hầu hết chúng ta đều chỉ biết đến chức năng làm gia vị của ớt mà không biết rằng đây còn là một vị thuốc vô cùng hữu ích. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu công dụng của ớt chỉ thiên và những bài thuốc dân gian từ loại quả nhỏ bé này.

Mọi người thường chỉ biết ớt là một loại gia vị mà không nhiều người biết công dụng của ớt trong việc chữa bệnh
  • 1

    Công dụng của ớt chỉ thiên

    Ớt chỉ thiên còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như hải tiêu lạt tiêu, lạt tử, ngưu giác tiêu… cây thân nhỏ, nhiều cành và nhẵn, lá thuôn dài, đầu nhọn, mọc so le. Có rất nhiều loại ớt, nhưng đặc điểm để nhận ra ớt chỉ thiên là có quả mọc ngược lên trời. Các thành phần của ớt như quả, rễ cây và lá đều có thể dùng làm thuốc.

    Theo y học cổ truyền, ớt là loại quả có vị cay nóng nên có hiệu quả tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực, khoang trung, chỉ thống (giảm đau), chữa chứng đau bụng do lạnh, đau khớp và tiêu hóa kém.

    Ớt chỉ thiên cũng chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe

    Trong thành phần của ớt chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, C, axit citric, axit malic, beta caroten… Tuy nhiên chúng ta đều biết ớt có vị cay nóng nên không phải ai cũng sử dụng được mà còn phải tùy thuộc vào thể trạng và có sự tư vấn của thầy thuốc.

  • 2

    Một số bài thuốc dân gian từ ớt chỉ thiên

    Không chỉ dùng làm gia vị, ớt chỉ thiên còn được dùng làm thuốc, dưới đây là một số bài thuốc hay dùng ớt chỉ thiên:

    Hỗ trợ điều trị viêm khớp mạn tính

    Chuẩn bị 1 – 2 quả ớt chỉ thiên; dây đau xương, củ khúc khắc, mỗi vị 30g. Đem sắc với 700ml nước, đun cạn còn 200ml, uống 2 lần mỗi ngày. Mỗi liệu trình kéo dài 10 ngày.

    Chữa ăn uống chậm tiêu

    Với những người chậm tiêu có thể sử dụng ớt để làm gia vị ăn hằng ngày trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên cần tránh ăn quá nhiều có thể khiến gây hại cho dạ dày.

    Công dụng của ớt chỉ thiên với sức khỏe

    Chữa đau lưng do thời tiết

    Lấy 15 quả ớt chỉ thiên, 80g rễ chỉ thiên, 3 lá đu đủ. Đem giã nhỏ rồi ngâm với cồn theo tỷ lệ 1:2. Đây là bài thuốc rất hiệu quả dùng để xóa bóp chỗ đau, dùng liên tục 10 ngày để có kết quả tốt nhất.

    Hỗ trợ điều trị bệnh chàm (eczema)

    Với bệnh chàm hay eczema, bạn lấy một nắm lá ớt chỉ thiên tươi, 1 thìa mẻ chua rồi đem giã nhỏ, dùng vải sạch gói lại đắp lên vết bị chàm (đã được rửa sạch bằng nước muối), sau đó rửa lại. Đắp như vậy trong khoảng 1 tuần.

    Hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến

    Lấy1 nắm to lá ớt chỉ thiên đem sao chín nhưng không để cháy, cạo lấy 1 bát tinh tre đằng ngà, 7 đến 9 lá bỏng, 300g thiên niên kiện. Tất cả nguyên liệu đem đun sôi kỹ với 2 lít nước, lấy nước uống hằng ngày như trà. Mỗi liệu trình điều trị kéo dài khoảng 15 ngày.

    Giảm đau do mụn nhọt (chưa vỡ mủ)

    Lá ớt đem giã nát cùng một chút muối đắp lên mụn nhọt đang mưng mủ sẽ giúp bớt đau. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy những loại ớt có trái nhỏ, vỏ xanh chứa hàm lượng capsaicin khá nhiều, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp...

Trên đây là những công dụng của ớt chỉ thiên và một số bài thuốc dân gian chữa nhiều loại bệnh từ loại quả gia vị nhỏ bé này. Mặc dù có nhiều ích lợi nhưng bạn cũng cần lưu ý không phải ai cũng có thể sử dụng tùy tiện vì đặc tính của ớt là cay và nóng, khi dùng làm thuốc cần có sự tư vấn và ý kiến của thầy thuốc. Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe !

XEM THÊM:

  • Công dụng của cà chua đối với sức khỏe ít ai ngờ tới
  • 5 công dụng tuyệt vời của lá chanh đối với sức khỏe
  • Công dụng của lá trầu với sức khỏe không phải ai cũng biết

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây