Thủ tướng yêu cầu ứng phó khẩn cấp mưa lũ tại miền Trung

Thứ bảy - 15/10/2016 21:27

Thủ tướng yêu cầu ứng phó khẩn cấp mưa lũ tại miền Trung

Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với đồng bào miền Trung đồng thời yêu cầu các cơ quan có phương án ứng phó tình hình.

Ngày 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi công điện về việc ứng phó khẩn cấp với tình hình mưa lũ đến UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cùng các bộ, ngành liên quan.

Trong đó nêu rõ, từ ngày 12/10 đến nay, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh nên các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế xảy ra mưa to trên diện rộng.

Lượng mưa phổ biến từ 300 đến 400 mm có nơi vượt mức 700 mm gây ngập lụt nhiều nơi. Thời tiết khiến lũ các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình lên cao, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi.

Nước ngập sâu tại phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới, Quảng Bình. Ảnh: N.H.

 

Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với đồng bào, chính quyền địa phương. Gửi lời chia buồn đến thân nhân gia đình có người bị thiệt mạng trong mua lũ.

Để chủ động phòng chống lũ, giảm thiệt hại, Thủ tướng yêu cầu ủy ban nhân dân các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ. Triển khai biện pháp khẩn cấp để ứng phó theo cấp báo động nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Đồng thời, chủ động triển khai phương án khắc phục hậu quả. Sơ tán các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến địa điểm an toàn.

Bằng mọi biện pháp, các tỉnh phải huy động phương tiện, lực lượng tiếp cận khu dân cư bị ngập, bị chia cắt. Tổ chức cứu trợ về lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói, khát. Nỗ lực tìm kiếm người mất tích và thăm hỏi, bố trí nơi ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, động viên gia đình thiệt hại. Tổ chức hỗ trợ, cứu người bị thương, mai táng chu đáo cho người thiệt mạng.

Công điện cũng nêu rõ, Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phải chỉ đạo lực lượng, phương tiện để hỗ trợ, cứu người dân theo đề nghị của địa phương. Trong khi đó, Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương phải theo dõi diễn biến thời tiết, phối hợp các địa phương để chỉ đạo vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong khu vực.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành an toàn lưới điện, chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm cùng hàng hóa thiết yếu. Kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu để không xảy ra tình trạng lợi dụng mưa lũ tăng giá.

Bộ Y tế chỉ đạo lực lượng cơ sở, các đơn vị liên quan cung cấp đủ thuốc để chữa bệnh, phòng dịch, đồng thời hướng dẫn vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh phát sinh.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục sự cố ách tắc giao thông do mưa lũ. Bộ này phải chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp địa phương để hỗ trợ phương tiện trung chuyển khách đi tàu bị ách tắc. Kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông và khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sự cố, sạt lở... sau khi lũ rút.

Bộ TN-MT, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai theo dõi diễn biến mưa lũ để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây