Thủ tướng đồng ý lập "đội phản ứng nhanh" an toàn thực phẩm

Thứ ba - 27/09/2016 17:47

Thủ tướng đồng ý lập "đội phản ứng nhanh" an toàn thực phẩm

Hà Nội nhập từ Mỹ 5 xe chuyên dụng có thiết bị kiểm tra các mẫu rau, củ, quả, thịt, cá... để phục vụ việc lập lực lượng phản ứng nhanh về an toàn thực phẩm.

Phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội sáng 27/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao Hà Nội nghiên cứu mô hình lực lượng phản ứng nhanh để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm an toàn thực phẩm, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin để xử lý vi phạm.

"Hà Nội cần làm đến nơi đến chốn, làm gương cho cả nước về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đây là điều người dân rất mong mỏi", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra rau quả tại chợ Long Biên. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, chính quyền thành phố đã giao phó chủ tịch cấp quận, huyện kiểm tra an toàn thực phẩm một lần/2 tuần, chủ tịch xã, phường, thị trấn kiểm tra một lần/tuần, còn phó chủ tịch thì kiểm tra 2 lần/tuần. 

Đầu tháng 12, Hà Nội nhập từ Mỹ 5 xe chuyên dụng phục vụ công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, các xe này được trang bị hiện đại, có thể tiến hành test nhanh các mẫu rau, củ, quả, thịt, cá... Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Hà Nội sẽ lập lực lượng phản ứng nhanh, sử dụng các xe hiện đại này để thực thi công vụ.

“Chắc chắn công tác kiểm tra, xử lý, bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ đạt hiệu quả cao hơn", ông Nguyễn Đức Chung khẳng định và cho biết thêm thành phố sẽ quy hoạch lại các cơ sở giết mổ theo hướng tập trung, quản lý chặt nguồn gốc thực phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, khi đi kiểm tra thực phẩm ở chợ Long Biên rạng sáng nay, ông đã ăn hoa quả ở chợ bởi yên tâm với chất lượng sản phẩm Việt Nam. Trước đây, ở chợ Long Biên phần lớn là rau củ quả của nước ngoài, nay 85-90% sản phẩm được trồng trọt bởi nông dân trong nước.

Về hoạt động của lực lượng chức năng nói chung, "đội phản ứng nhanh" nói riêng, Thủ tướng nhấn mạnh khi đi kiểm tra phải vào tận nhà bếp, nhà vệ sinh..., xem xét nước rửa bát như thế nào, chứ không chỉ kiểm tra sản phẩm.

“Lò mổ nhỏ lẻ mất vệ sinh trên địa bàn phường thì ông chủ tịch phường có biết không? Chắc chắn là biết nhưng ông có xử lý không? Vì sao không xử lý?”, Thủ tướng nêu ví dụ và cho rằng phải làm rõ các đầu mối chịu trách nhiệm, tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”

Thủ tướng thăm cánh đồng rau an toàn tại xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nhấn mạnh phải quản lý chặt chẽ thức ăn đường phố, "hiện nay quản lý thức ăn đường phố rất yếu, tới đây nếu người dân ăn bánh mỳ bị đau bụng thì phải quy trách nhiệm của chủ cửa hàng".  

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, số tiền xử phạt sẽ để lại cho địa phương mua trang thiết bị và bồi dưỡng lực lượng làm nhiệm vụ. 

Đoàn Loan

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây