Nga “bắt thóp” máy bay chiến đấu tinh nhuệ nhất của Mỹ ở Syria?

Thứ sáu - 05/01/2018 21:50

Nga “bắt thóp” máy bay chiến đấu tinh nhuệ nhất của Mỹ ở Syria?

Qua các lần máy bay chiến đấu “chạm trán” và nhờ hệ thống radar hiện đại, Nga được cho là đã nắm được những thông tin hữu ích về máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ tại Syria, các chuyên gia nhận định.

Máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ (Ảnh: Sputnik)

Business Insider dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng, trong chiến dịch chống khủng bố ở Iraq và Syria, các máy bay của Mỹ và liên minh đã thực hiện hàng nghìn chuyến xuất kích. Tuy nhiên, việc này có thể khiến họ bị lộ thông tin về cách thức hoạt động của những máy bay được coi là tối tân.

“Bầu trời ở Iraq, đặc biệt Syria thực sự là kho báu đối với họ (Nga) để nắm bắt cách thức hoạt động của chúng ta”, Trung tướng VeraLinn Jamieson nhận định trong một cuộc hội thảo do Viện nghiên cứu không quân Mitchell tổ chức hôm 4/1.

“Đối phương đang theo dõi chúng ta”, ông Jamieson nhận định và cho biết thêm không quân Nga luân chuyển lực lượng của họ ở Syria để củng cố kinh nghiệm tác chiến.

Trong chiến dịch không kích phiến quân ở Syria, Nga được cho là đã tìm cách nắm bắt các thông tin chiến thuật, vận hành liên quan đến máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ. Moscow có thể thu thập thông tin liên quan đến loại máy bay này thông qua các lần “chạm trán” trên không giữa máy bay Nga và Mỹ ở Syria.

"Khi chạm trán với các đối tác từ liên quân phương Tây, chúng tôi luôn chiếm được vị trí sau đuôi họ, đồng nghĩa với chiến thắng trong cận chiến trên không", Maksim Makolin, phi công Nga vừa trở về từ Syria, hôm 28/12 cho biết.

Justin Bronk, chuyên gia về không chiến tại Viện nghiên cứu Hoàng gia Anh, nhận định: “Nga có thể nắm bắt thông tin quý giá, không chỉ đơn thuần là theo dõi chiến thuật của Mỹ và liên minh do Mỹ dẫn đầu. Họ thậm chí có thể vẽ máy bay chiến đấu của phương Tây cùng các khí tài khác chỉ bằng hệ thống radar và hệ thống kiểm soát cháy trên không và trên mặt đất”.

F-22 có đặc điểm ưu việt về tàng hình. Ông Bronk cho rằng, nếu Nga có thể nắm bắt được cách thức vận hành của F-22, đó sẽ là “điều vô cùng hữu ích”.

Minh Phương

Theo BI

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây