Không để "con sâu bỏ rầu nồi canh”

Chủ nhật - 14/08/2016 04:21

Không để "con sâu bỏ rầu nồi canh”

Các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt để, không để “con sâu bỏ rầu nồi canh”, đồng thời lưu ý người dân địa phương hình thành thói quen sản xuất rau an toàn, không chạy theo lợi nhuận trước mắt, mà hướng tới phát triển bền vững, cả doanh nghiệp và người dân đều được hưởng lợi.

Doanh nghiệp “giám sát lẫn nhau mới hiệu quả

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn liên ngành Trung ương trong buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, ngày 13/8. Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh đề xuất lập Quỹ an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn liên ngành Trung ương trong buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, ngày 13/8 - (Ảnh: Đ.B)

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, toàn tỉnh có hơn 4.800 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó, 65% cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Bắc Ninh cũng có gần 11 ha trồng rau được chứng nhận rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, quy hoạch được 36 vùng chăn nuôi bò, 51 vùng chăn nuôi lợn, 38 vùng chăn nuôi gia cầm và 68 khu vực nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm khép kín ở Bắc Ninh còn ít, chủ yếu vẫn là sản xuất kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Kết quả lấy mẫu thực phẩm để giám sát thời gian qua phát hiện gần 200 mẫu không đạt tiêu chuẩn về tinh bột và dầu mỡ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1 vụ ngộ độc rượu và 1 vụ ngộ độc thịt bò khô với 6 người mắc.

Để góp phần đảm bảo tốt hơn về an toàn thực phẩm, cơ quan chức năng và doanh nghiệp sản xuất thực phẩm theo chuỗi ở Bắc Ninh dự kiến thành lập Quỹ an toàn thực phẩm để hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, giám sát, kiểm tra thực phẩm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Như So, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn thực phẩm Dabaco cho rằng, việc thành lập Quỹ an toàn thực phẩm chắc chắn sẽ được các doanh nghiệp làm ăn chân chính ủng hộ vì họ được tham gia giám sát các doanh nghiệp khác để tránh tình trạng “con sâu bỏ rầu nồi canh”:

Ông So nhấn mạnh “Với Quỹ an toàn thực phẩm thì lúc đầu chúng tôi kiến nghị Chính phủ hỗ trợ, sau đó các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đóng góp. Quỹ này sẽ chi vào một số việc như: Trước hết, đó là việc tuyên truyền, tập huấn, đào tạo về an toàn thực phẩm. Thứ 2, với những đơn vị chưa áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm thì phải hỗ trợ họ cách thức làm. Và tiếp đến là chi cho hoạt động giám sát, trang bị các thiết bị giám sát. Quỹ này sẽ hỗ trợ thiết thực nhất cho hoạt động giám sát vì chỉ có doanh nghiệp giám sát lẫn nhau mới hiệu quả chứ chỉ cơ quan quản lý nhà nước giám sát thì vẫn chưa sâu sát được”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sắp tới Ban chỉ đạo Trung ương sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất tại các địa phương. Đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm thông qua các bằng chứng là những mô hình đang làm tốt ở địa phương.

Bên cạnh đó, tăng cường vai trò của các hội, hiệp hội như hội bảo vệ người tiêu dùng, hiệp hội thức ăn chăn nuôi tham gia vào cuộc tích cực hơn nữa. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng hoan nghênh việc thành lập Quỹ an toàn thực phẩm ở Bắc Ninh, cho đây là việc làm cụ thể hóa chủ trương huy động các nguồn lực xã hội cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm:

Phó Thủ tướng nhấn mạnh “Đề nghị Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và nghiên cứu các quy định liên quan đến vận hành Quỹ an toàn thực phẩm, xã hội hóa trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, lẫy mẫu kiêm nghiệm thực phẩm. Các cấp chính quyền địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện cho các mô hình sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng ta vận động tuyên truyền nhưng cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt để, không để “con sâu bỏ rầu nồi canh”

Sản xuất rau an toàn: Không chạy theo lợi ích trước mắt, hướng tới phát triển bền vững

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn liên ngành Trung ương đã kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại một số trang trại trồng rau an toàn tập trung, cơ sở cung cấp suất ăn cho học sinh và công nhân; đồng thời thăm một số gia đình trồng rau an toàn và nuôi bò sữa theo mô hình doanh nghiệp đầu tư vốn, vật tư, kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm, còn nông dân góp đất và ngày công.

Phó Thủ tướng đánh giá cao mô hình này khi nông dân có thu nhập cao hơn gấp đôi so với trước và trồng rau an toàn cho thu nhập cao hơn gấp 4 lần trồng ngô. Đồng thời lưu ý người dân địa phương hình thành thói quen sản xuất rau an toàn, không chạy theo lợi nhuận trước mắt, mà hướng tới phát triển bền vững, cả doanh nghiệp và người dân đều được hưởng lợi./.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện cùng nông dân trong buổi đi thực tế tại tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: ĐB

Thị sát tại trang trại trồng rau của Công ty Hương Việt Sinh, khu công nghệ cao xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tìm hiểu về quy trình trồng rau sạch, rau an toàn. Trang trại này có diện tích gần 5ha, trong đó có 3,5 ha trồng rau trong nhà lưới, 2.500 m2 hệ thống nhà màng để trồng rau sạch trên giá thể. Đây cũng là cơ sở cung cấp rau sạch cho học sinh 20 trường tiểu học ở Hà Nội và Bắc Ninh.

Tới thăm khu trồng rau an toàn của công ty này, Phó Thủ tướng đánh giá cao mô hình doanh nghiệp và nhân dân cùng làm. Doanh nghiệp cung cấp vốn, vật tư, kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm, còn nông dân góp đất và ngày công. Khu vực này có diện tích 2,5ha với 34 hộ gia đình sản xuất rau an toàn theo quy trình mà Công ty Hương Việt Sinh đưa ra. Trò chuyện thăm hỏi người dân trồng rau, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ người dân địa phương nhắc nhở nhau cùng sản xuất rau an toàn, không vì lợi nhuận trước mắt mà hướng tới phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn liên ngành Trung ương đến thăm một công ty chuyên sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Đ.B

Cũng trong chương trình làm việc tại Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã đến thăm một gia đình chăn nuôi bò, cung cấp nguồn sữa tươi cho Công ty Vinamilk; Thăm Công ty Thuận An, xã Bất Lự, huyện Tiên Du, đơn vị cung cấp hơn 1.000 suất ăn/ngày cho công nhân với giá 17.000 đồng/1 suất; Thăm Công ty đầu tư phát triển, gia công gà Dabaco, xã Lạc Vệ có công suất gần 1 triệu quả trứng gà/ngày và cung cấp 30 triệu con gà giống/1 năm cùng hàng tấn thịt gà mỗi ngày và nhiều sản phẩm khác chế biến từ thịt gà.

Bá Đoàn

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây