Joseph Schooling, người hạ bệ tượng đài Michael Phelps là ai?

Chủ nhật - 14/08/2016 10:51

Joseph Schooling, người hạ bệ tượng đài Michael Phelps là ai?

Joseph Schooling đã làm nên điều thần kỳ khi hạ bệ tượng đài Michael Phelps ở nội dung 100 mét bơi bướm. Ít ai biết rằng, Joseph Schooling từng là “bại tướng” của Hoàng Quý Phước cách đây vài năm. Nhưng giờ đây, anh sẵn sàng kế vị ngai vàng của Michael Phepls…

Cuộc gặp gỡ định mệnh với Michael Phelps

“Chỉ cần được ở cạnh Michael Phelps và được ăn mừng cùng anh ấy, tôi đã mãn nguyện rồi” - Joseph Schooling chia sẻ về cuộc gặp gỡ định mệnh với thần tượng với Michael Phelps vào năm 2008. Đó là thời điểm đội bơi Mỹ đã chọn Singapore làm nơi tập luyện trước thềm Olympic 2008.

Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Joseph Schooling và Michael Phelps 8 năm trước

Joseph Schooling đã gặp thần tượng Michael Phelps bằng xương bằng thịt. Cậu bé với mắt đôi kính cận ấy đã bẽn lẽn tới xin chụp ảnh cùng siêu kình ngư người Mỹ. Và rồi, cậu bé Joseph Schooling đã ngập tràn hạnh phúc khi được chia sẻ về niềm đam mê bơi lội và được thần tượng ủng hộ.

Dù chưa trực tiếp huấn luyện Joseph Schooling nhưng Michael Phelps chính là người thầy vĩ đại nhất của kình ngư người Singapore. Tài năng, thành công của “siêu kinh ngư” người Mỹ chính là nguồn động lực và cảm hứng để Joseph Schooling vươn lên từng ngày.

“Nếu không phải vì Michael Phelps, tôi đã không có sự nghiệp như ngày hôm nay. Anh ấy là người mà tôi muốn hướng tới khi còn là đứa trẻ. Tôi nghĩ rất nhiều về Michael Phelps. Thành công của anh ấy chính là động lực của tôi”.

Và rồi, điền thần kỳ đã xảy ra. 8 năm sau cuộc gặp gỡ định mệnh ấy, Joseph Schooling đã hạ bệ chính thần tượng lớn nhất cuộc đời mình, để đứng trên đỉnh vinh quang ở Olympic. Ngay sau khi hoàn tất bài thi của mình, Joseph Schooling đã tới ôm lấy Michael Phelps và nói: “Này, anh có biết cảm giác của tôi lúc này không”. Michael Phelps đáp lại với nụ cười: “Tôi hiểu chứ”.

Cũng nhờ “tấm gương” vươn lên của Joseph Schooling, Michael Phelps càng vững tin về kế hoạch “nhào nặn” những “mầm non” cho môn bơi. Anh chia sẻ: “Tất nhiên, bất cứ ai cũng cảm thấy thất vọng sau khi không thể về nhất. Nhưng tôi tự hào về Joseph Schooling. Tôi đang ấp ủ kế hoạch lớn để thay đổi môn thể thao này. Tôi luôn muốn dạy những đứa trẻ về niềm tin vào bản thân. Đơn giản, bầu trời này không hề có giới hạn”.

Vươn lên từng ngày

Joseph Schooling mang “gen” thể thao. Chú anh là VĐV nhảy cao nổi tiếng, Lloyd Valberg, người từng đại diện cho Singapore tranh tài ở Olympic 1948. Dòng máu lai (cha anh là người Anh) đã giúp VĐV này sở hữu thể hình ấn tượng.

8 năm sau, Michael Phelps đã phải chúc mừng cậu bé Joseph Schooling năm nay

Thế nhưng, đó chỉ là tố chất ban đầu của VĐV này. Đằng sau tấm huy chương vàng Olympic là cả sự nỗ lực không biết mệt mỏi. Sau cuộc gặp gỡ định mệnh của Michael Phelps, Joseph Schooling đã quyết định sang Mỹ tu nghiệp ở trường The Bolles (Mỹ).

Năm 2010, anh trở VĐV giỏi nhất nước Mỹ ở lứa trẻ. Dưới sự dẫn dắt của HLV Eddie Reese (người từng huấn luyện cho Michael Phelps), tài năng của Joseph Schooling đã nở rộ từng ngày.

Thế nhưng, sự nghiệp của Joseph Schooling không hề bằng phẳng. Tại SEA Games 2011, kình ngư Singapore này đã nhận được “bài học” đầu đời với thất bại trước Hoàng Quý Phước ở nội dung 100 bơi bướm. Rõ ràng, với người được huấn luyện chuyên nghiệp ở Mỹ, việc thất bại ở “ao làng” Đông Nam Á là điều không thể chấp nhận.

Thế nhưng, Joseph Schooling không gục ngã sau thất bại ấy. Như Michael Phelps đã nói: “Bầu trời không có giới hạn”, kình ngư người Singapore đã không ngừng vượt qua giới hạn của bản thân từng ngày. 2 năm sau (SEA Games 2013), anh thống trị tuyệt đối ở Đông Nam Á với 5 huy chương vàng.

Sau đó, Joseph Schooling đã vươn tới tầm châu Á khi giành huy chương vàng nội dung 100 mét bơi bướm (huy chương bạc nội dung 50 mét bơi bướm và huy chương đồng nội dung 200 mét bơi bướm).

Tới SEA Games 2015, anh thống trị tuyệt đối với 9 huy chương vàng. Và rồi, đó là bước đệm để VĐV này vươn tầm thế giới. Ngay trước thềm Olympic, Joseph Schooling đã vượt qua Michael Phelps ở nội dung 100 mét bơi bướm trong giải đấu tại Texas. “Tôi tự tin giành huy chương vàng thế giới” - Joseph Schooling chia sẻ với niềm tự hào lớn.

Có chi tiết đáng chú ý, thành tích của Joseph Schooling ở ba cuộc thi đấu Olympic 2016 (vòng loại, vòng bán kết, chung kết) đều xuất sắc hơn thần tượng Michael Phelps. Đây có thể xem là cuộc chuyển giao ở làng bơi lội thế giới ở nội dung 100 mét bơi bướm.

Sau Olympic 2016, Michael Phelps sẽ lui về hậu trường. Đó là thời điểm Joseph Schooling có thể nắm lấy để khẳng định vị trí số 1 thế giới. Tất nhiên, nó đòi hỏi những nỗ lực không ngừng của VĐV này.

Từ thất bại trước Hoàng Quý Phước ở “ao làng” Đông Nam Á, tới giành huy chương vàng ở Olympic 2016, đó là cả chặng dường dài, ghi dấu nỗ lực của Joseph Schooling.

Lần đầu tiên trong lịch sử, làng thể thao Singapore nói riêng và Đông Nam Á nói chung có huy chương ở bơi lội.

H.Long

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây