Cổ vật nghi là pháo thần công gần 200 năm tuổi được bán với giá... sắt vụn

Thứ sáu - 05/01/2018 13:21

Cổ vật nghi là pháo thần công gần 200 năm tuổi được bán với giá... sắt vụn

Trong khi đào đường, công nhân của một đơn vị thi công đã phát hiện một cổ vật nghi là pháo thần công, nặng gần 4 tạ, có từ gần 200 năm trước. Tuy nhiên thay vì thông báo và giao nộp cổ vật này cho chính quyền địa phương, những công nhân này lại đem bán cho một người chuyên thu mua đồng nát.

Đầu pháo thần công được cho là có gần 200 năm tuổi (ảnh CTV)

Trao đổi với PV Dân trí sáng nay (5/1), ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết, đầu pháo thần công được phát hiện trong quá trình thi công đào đường đã được chính quyền xã lập biên bản bàn giao cho Trưởng thôn Sơn Hào và thủ từ đền Vân Sơn (trên địa bàn xã) quản lý. Đồng thời xã vẫn đang chờ ý kiến của huyện để có hướng xử lý cụ thể.

Trước đó vào ngày 19/12, công nhân của đơn vị thi công đường thuộc Dự án nước sạch đoạn qua khu vực trước nhà anh Chiến Mai (thôn Sơn Hào) đã đào phải một đầu pháo bằng sắt đặc, có chiều dài 1,2m, chiều rộng lòng 40cm, bên ngoài đã han gỉ.

Ký tự chữ Hán trên thân pháo (ảnh CTV)

Đơn vị thi công đã không thông báo sự việc với chính quyền xã mà đem bán đầu pháo này cho anh Phạm Văn Câu (cùng ở thôn Sơn Hào) với giá 900.000 đồng. Sau đó cổ vật này lại được anh Câu bán cho một người khác với giá 1.300.000 đồng.

Theo ông Viên, một số cao niên đọc được chữ Nho trên đầu pháo thần công trên cho rằng, cổ vật này có từ năm 1838 (đời Minh Mạng). Cũng theo ông Viên, thời điểm đào được đầu pháo này, công nhân làm đường tưởng là bom nên hoảng sợ bỏ chạy. Một người chuyên thu mua đồng nát tình cờ đi qua đã hỏi mua và được các công nhân này bán lại với giá tiền như trên. Sau đó người này bán lại đầu pháo trên cho một người khác và đầu pháo được chuyển đi nơi khác.

Tuy nhiên người lái xe lam khi được thuê vận chuyển đầu pháo này đã báo với lãnh đạo xã. Ngay lập tức xã đã tiến hành lập biên bản vụ việc, thu lại đầu pháo thần công trên và báo cáo UBND huyện Vân Đồn.

An Nhiên

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây