Ngư dân càng Cửa Sót trúng đậm "lộc biển" đầu năm

Thứ bảy - 04/02/2017 11:51

Ngư dân càng Cửa Sót trúng đậm "lộc biển" đầu năm

Những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, nhiều ngư dân xã Thạch Kim đã ra khơi buông lưới chở về những mẻ cá tươi rói báo hiệu một năm đón nhận đầy ắp “lộc biển”.

Chúng tôi tới bến cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đúng vào một buổi sáng Tết Đinh Dậu. Khi mặt biển còn phủ đặc sương mù, xa xa là từng đoàn thuyền đánh cá nối đuôi nhau đậu dài trên bến.

Cá biển vừa mới đánh bắt tại cảng Cửa Sót

Hai con tàu vừa bốc dỡ hàng xong, trước khi quay đầu nổ máy băng ra biển khơi, đã kịp chuyển vào bờ những mé cá tươi rói vừa đánh bắt được lúc đêm. Không chỉ hôm nay, mà từ sau ngày mồng Một Tết tới nay, làng biển Thạch Kim đã có hàng chục con thuyền ra khơi đánh cá, câu mực, cất vớt ruốc..

Có lẽ, ngư dân làng biển Thạch Kim đã phải chống chọi với bao vất vả, khó khăn sau sự cố môi trường biển vừa qua, thì bây giờ, bước sang năm Đinh Dậu 2017 này, khí thế của ngư dân làng biển nơi đây bỗng trỗi dậy mạnh mẽ.

Gặp anh Hoàng Bá Tân, người chuyên vận chuyển cá tươi cho các đầu mối tại chợ Hôm (xã Thạch Kim). Vừa tranh thủ bê thùng tôn đầy ắp cá lên xe chằng buộc, anh Tân vừa nói chuyện với tôi: "Từ hôm 27 Tết đến 30 Tết, do trời mưa, nên ngư dân Thạch Kim cứ nghĩ sẽ còn được chơi dài hết Tết. Ai ngờ bắt đầu từ mồng Một Tết, trời quang mây tạnh, biển đẹp nên bà con lại khao khát lên thuyền".

Chị Phượng, người phụ nữ được tiếng vui tính nhất làng khi thấy anh Tân trò chuyện với tôi cũng nói xen vào: "Các bác thấy lạ chưa, dân làm đồng mạ chưa bén rễ đất nhưng dân làng biển đã có cá ăn rồi”.

Tôi nhìn xuống thì thấy từng mẻ cá rọc vải trắng lóa, lưng xanh, mắt tròn còn đẫm nước tươi rứa roi rói đang cựa quậy thật ưng mắt.

Những mẻ cá đầu năm đã cập bến được ngư dân chuyển về chợ bán

Theo lời tâm sự của chị Phượng, năm 2016 là năm các làng biển Hà Tĩnh nói chung và làng biển Thạch Kim nói riêng, làm ăn lao đao nhất do sự cố Fomosa. Dịp ấy, cả làng buồn thiu vì ngư dân đánh cá đưa lên bờ, dẫu là cá sạch cá ngon vẫn ế đầy chợ. Các chủ kho đông lạnh lại càng thảm hại hơn vì lượng cá ướp lạnh tồn dư với số lượng lớn. Ngư dân ra khơi đánh cá về nhưng không bán được, nếu có thì chỉ bán được rất ít không đủ bù đắp chi phí tiền dầu.

Cũng may, Chính phủ đã sớm ban hành chính sách hỗ trợ cho ngư dân vùng biển Hà Tĩnh trong đó có ngư dân xã Thạch Kim. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cán bộ cơ sở kiểm tra, rà soát hoàn cảnh từng gia đình để kịp thời hỗ trợ cho từng đối tượng. Với quyết tâm giúp dân tiếp tục vươn khơi bám biển và hoạt động ổn định các dịch vụ trên bờ. Thế là Thạch Kim xua tan được nổi buồn u ám.

 Lần theo địa chỉ nhà một số ngư dân vừa đưa "lộc biển" về trong vài ngày qua, chúng tôi tìm tới nhà ông Nguyễn Văn Hòa (xóm Long Hải). Cũng may gặp được ông Hòa và 13 bạn thuyền đang ở nhà sau một ngày đêm lênh đênh trên biển về.

Chiều nay thuyền ông lại tiếp tục nhổ neo, ông Hòa đang trải chiếu giữa nhà cùng với mấy người thân nhâm nhi tiệc rượu, rồi ông xuýt xoa: "Năm con Gà này chẳng biết ai xông đất cho nhà tôi mà thuyền tôi vừa đi lộng đầu năm đã trúng đậm tới hơn 4 tấn cá đù. Mặc dù giá bán cá vẫn thấp, nhưng điều vui nhất là khách hàng xa gần đã thích ăn cá biển Thạch Kim rồi. Tết nay, trước gia tiên tôi cũng khấn nguyện để cả năm sóng yên biển lặng, cá đánh được đến đâu tiêu thụ được đến đấy ".

Ông Hòa cho biết thêm: "Thuyền vừa cập bến 4 tấn cá đã có người đến mua. Và sáng hôm qua, sớm tinh mơ đã có 2 chiếc xe con đậu ngay tại bến cảng Cửa Sót chờ thuyền chúng tôi về để chở cá đi".

Không chỉ riêng thuyền của ông Hòa, ngay trong ngày mồng Ba Tết, thuyền của ông Nguyễn Văn Long (xóm Long Hải) cũng đã đánh bắt được hơn 2 tấn cá rọc;  thuyền ông Trần Quang Hùng (xóm Long Hải) đánh bắt được 2 tấn cá đù và 4 tạ ruốc. Ngoài ra chưa kể số thuyền câu ở vùng lộng được hàng tạ mực.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

 Từ khóa: ngư dân, lộc biển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây