Làm gì để xử lý 500 dự án BĐS đang ngừng triển khai?

Thứ sáu - 23/12/2016 13:02

Làm gì để xử lý 500 dự án BĐS đang ngừng triển khai?

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hay một phần dự án hiện nay chưa thông thoáng và đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án đình trệ chưa tìm được hướng ra.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, chuyển nhượng dự án BĐS hiện nay tại TP.HCM đang là “điểm nghẽn” của thị trường. Toàn thành phố có khoảng 500 dự án ngừng triển khai, đây chính là "phần chìm của tảng băng hàng tồn kho" và đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Chủ tịch HoREA cho biết, Luật Đất đai và Luật Kinh doanh BĐS hiện hành quy định chủ đầu tư chỉ được chuyển nhượng dự án sau khi đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc một phần dự án chuyển nhượng. Quy định này được đánh giá đã thoáng hơn so với Luật kinh doanh BĐS năm 2006 trước đây (chủ đầu tư phải xây dựng xong cơ sở hạ tầng mới được chuyển nhượng), tuy nhiên vẫn chưa phù hợp với thực tế.

Theo HoREA, toàn TP.HCM hiện có khoảng 500 dự án bị ngừng triển khai.  (Ảnh minh hoạ)

“Việc chuyển nhượng dự án là hoạt động giữa các nhà đầu tư với nhau, chưa phải là bán nhà ở cho người mua. Nếu bên chuyển nhượng chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, xây dựng thì bên nhận chuyển nhượng dự án sẽ tiếp tục hoàn tất các công việc này. Chưa kể, sau khi nhận chuyển nhượng dự án, có thể doanh nghiệp lại làm thủ tục xin thay đổi quy hoạch dự án, có khi phá bỏ hạ tầng cũ để xây dựng lại theo mục tiêu kinh doanh của mình thì rất lãng phí”, ông Châu nhìn nhận.

Để tìm hướng ra cho hàng trăm dự án ngưng trệ hiện nay, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị nên cho phép doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch của dự án. Theo ông Châu, nên coi chuyển nhượng dự án là hoạt động bình thường trong quá trình đầu tư kinh doanh BĐS theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây