VĐV Olympic chống chính phủ được người Mỹ giúp đỡ

Thứ tư - 24/08/2016 16:17

VĐV Olympic chống chính phủ được người Mỹ giúp đỡ

Khi về đích ở nội dung marathon, VĐV Feyisa Lilesa ra dấu X phản đối chính phủ. Người Mỹ đang quyên góp tiền giúp Feyisa xin tị nạn.

 

Sau khi về đích ở vị trí thứ nhì tại chung kết nội dung marathon Olympic 2016, VĐV Feyisa Lilesa mừng chiếc HCB bằng cách bắt chéo tay trên đầu tạo hình dấu X. Đây là biểu tượng của dân tộc Oromo, những người đang chống đối chính phủ Ethiopia.

Làn sóng biểu tình ở Ethiopia xuất hiện từ vài tháng gần đây, liên quan đến việc phân chia đất đai bất công của chính phủ nước này ở các khu vực Oromo và Amhara. Theo tổ chức Human Right Watch đặt trụ sở ở Mỹ, chính quyền Ethiopia đã giết hại 400 người biểu tình.

Lý giải về hành động giơ biểu tượng chữ “X”, Feyisa nói: “Chính phủ Ethiopia đã giết chết người dân vô tội, vì vậy, tôi ủng hộ các cuộc biểu tình vì Oromo. Người thân của tôi đang ở trong tù và họ có thể bị giết chết ngay lập tức nếu mở miệng nói về dân chủ”.

Biểu tình phản đối chính phủ Ethiopia.

Theo New York Times, Feyisa quyết định không trở về Ethiopia sau Olympics Rio 2016. Anh đang tạm trú tại Brazil. Điều này được xác nhận bởi Federico Rosa, đại diện của Feyisa. “Cậu ấy muốn đến một quốc gia khác, Mỹ cũng rất tuyệt vời nhưng hiện tại Feyisa không biết đi đâu. Sau kỳ tích ở Olympic là khoảng lặng.”

Theo BBC, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ sau khi Feyisa giơ biểu tượng phản đối chính phủ, một trang mạng được lập ra và kêu gọi gây quỹ giúp vận động viên này xin tị nạn vì “hành động anh hùng cao cả”. Feyisa cũng trở thành “biểu tượng quốc tế” ở các cuộc biểu tình vì Oromo.

Một tổ chức có trụ sở ở California ban đầu đặt mục tiêu gây quỹ 10.000 USD nhưng số tiền đã tăng lên nhanh chóng chỉ sau 1 tiếng đồng hồ và đã đạt hơn 40.000 USD. Một nhóm luật sư được thuê bởi người Ethiopia sống ở Mỹ cũng vừa đến Rio để giúp đỡ Feyisa xin tị nạn ở nước Mỹ.

Ông Getachew Reda, Bộ trưởng Thông tin Ethiopia phủ nhận và cho rằng không có lý do gì để nước này bắt giữ Feyisa. Chính phủ hoàn toàn tôn trọng quan điểm chính trị của VĐV này cũng như sẵn sàng để chào đón Feyisa như người hùng.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây