MotoGP, 13 chặng 8 nhà vô địch: Điều gì đang xảy ra

Thứ ba - 13/09/2016 00:58

MotoGP, 13 chặng 8 nhà vô địch: Điều gì đang xảy ra

Năm 2012, 7 chặng đầu tiên của mùa giải F1 đã chứng kiến 7 cái tên khác nhau đứng lên bục cao nhất của podium, một thành tích khó có thể tái hiện lại trong F1 nói riêng cũng như các thể thức đua xe khác nhau nói chung.

Điều đó đã được lặp lại tại MotoGP năm nay, và con số còn ấn tượng hơn. Tại chặng đua tại San Marino vừa qua, Dani Pedrosa đã trở thành cái tên thứ 8 trong mùa giải này giành chiến thắng ở 1 chặng đua, đó cũng là kỉ lục mới của giải đua xe moto hấp dẫn nhất này.

Marc Marquez tiếp tục đứng ngoài top 3

Ở ngày đua phân hạng, đội đua Yamaha đã cho thấy sức mạnh của mình tại trường đua Misano với vị trí xuất phát đầu tiên cho Jorge Lorenzo và thứ 2 cho Valentino Rossi. Trong khi đó đối thủ chính của Rossi trong cuộc cạnh tranh cho chức vô địch thế giới là Marc Marquez chỉ có được vị trí thứ 4. Tuy nhiên đến cuộc đua chính thức, mọi chuyện lại diễn ra theo một kịch bản hoàn toàn bất ngờ.

Khác với đua xe Thể thức 1, ngoài việc có nhiều loại lốp đi trời nắng ra thì MotoGP cũng có phân loại những lốp đi trời mưa, Hard, Medium, Soft và Extra Soft. Trong những mùa giải trước vấn đề sử dụng loại lốp nào trong những chặng đua không quá được chú ý và sự khác nhau giữa các chiếc xe dường như được phân biêt bởi sức mạnh động cơ cùng các cài đặt khí động học.

Tuy nhiên nếu để ý trong năm nay, nhất là trong những chặng đua gần đây kể cả khi mưa hay nắng, việc tay đua nào giành chiến thắng chặng được quyết định bởi sự lựa chọn lốp phù hợp với điều kiện dường đua lúc đó. Đây cũng chính là cách Dani Pedrosa giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải này.

Ở chặng San Marino GP này, hai chiếc xe Yamaha sử dụng cả hai lốp trước – sau đều là loại Medium, còn hai tay đua Honda thì lại sử dụng hai tổ hợp lốp khác nhau. Với Marquez, anh dùng lốp Hard đằng trước và Medium đằng sau và Pedrosa sử dụng tổ hợp Soft – Medium.

Khi bắt đầu cuộc đua, Lorenzo và Rossi bứt top khá nhanh và tạo ra được khoảng cách với nhóm bám đuổi, nhưng chỉ vài vòng sau, tay đua số 93 của Honda bắt đầu tăng tốc từ vị trí thứ 4, vượt qua Vinales (Suzuki) chiếm lấy vị trí thứ 3 và tiếp tục bám đuổi những đối thủ từ Yamaha.

Rossi (trái) ‘chào thua’ trước Pedrosa ngay trên quê hương mình

Mất khoảng 3, 4 vòng sau, Marquez đã bám sát Lorenzo, trước đó đã bị Rossi vượt qua và nới rộng khoảng cách lên 1 giây, và với đà này anh sẽ vượt qua tay đua số 99 dễ dàng. Tuy nhiên lúc này chiếc lốp Hard của anh bắt đầu… mất sự hiệu quả, anh không thể vượt qua chiếc xe Yamaha và rồi dần dần tụt lại, ngày càng cách xa hơn vị trí thứ 2.

Nếu không có gì bất ngờ xảy ra, chiến thắng sẽ thuộc về Valentino Rossi, một chiến thắng trên quê hương anh và người đồng đội Jorge Lorenzo sẽ về đích thứ 2. Tuy vậy, một lần nữa lốp lại khiến cuộc chơi chuyển sang một hướng khác.

Dani Pedrosa, dù là đồng đội của Marquez tại đội đua Repsol Honda, nhưng ở mùa giải này, tay đua người Tây Ban Nha lại ít khi nhận được một kết quả tốt trong cuộc đua. Anh mới chỉ có 2 lần về thứ 3 và bước lên bục podium so với con số 9 podiums của Marc Marquez.

Tại San Marino cuối tuần này, anh cũng chỉ có được vị trí xuất phát thứ 8, còn cuộc đua thì lại là một câu chuyện khác hẳn. Pedrosa trong khoảng nửa đầu tiên cuộc đua, anh dần dần leo lên từng bậc, và đứng ở vị trí thứ 4 khi người đồng đội bắt đầu có dấu hiệu trùng xuống rõ rệt.

Trái ngược với Marquez, chiếc lốp Soft của tay đua số 26 (Pedrosa) lại phát huy hiệu quả mạnh mẽ, nhịp độ đua (race pace) của anh nhanh hơn cả 3 tay đua phía trên mình tới vài phần mười giây. Chính vì lẽ đó, chỉ vài vòng sau anh bắt đầu vượt qua Marquez rồi tấn công Lorenzo và giành được vị trí thứ 2, con đường tới chiến thắng bây giờ không thể nào dễ dàng hơn được nữa.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây