Góc chiến thuật Arsenal - MU: Mourinho học mưu Hàn Tín

Chủ nhật - 03/12/2017 04:43

Góc chiến thuật Arsenal - MU: Mourinho học mưu Hàn Tín

MU với khả năng dứt điểm chính xác lẫn De Gea xuất thần đã bù đắp cho sự yếu kém trong cầm bóng để vượt qua một Arsenal sút bóng rất dở.

Mời các bạn đón đọc  video hot, Lịch thi đấu bóng đá mới nhất, cuộc đua rực lửa ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, Champions League…

Nhìn lại trận đấu Arsenal - MU

Sai lầm cũ tái hiện

Arsenal và MU bước vào trận đấu này với hai tâm thế khác nhau, Arsenal đang có chuỗi trận toàn thắng trên sân nhà ở Premier League trong khi MU chịu sức ép phải có 3 điểm để gây áp lực lên đội đầu bảng Man City. Với một bối cảnh như vậy Arsenal lẽ ra là đội chơi thảnh thơi và không cần vội vã, nhưng tất cả xoay chuyển sau chỉ 11 phút.

Hàng thủ Arsenal tự mắc lỗi và lọt lưới 2 bàn chỉ sau 11 phút

Tất cả bắt đầu từ một đường chuyền ngang của Laurent Koscielny ở phút thứ 4, Sean Kolasinac vẫn cố băng tới để đón bóng nhưng rốt cuộc bị Antonio Valencia cắt bóng và vượt qua trước khi phối hợp với Pogba và ghi bàn. Sau đó đến lượt Skhodran Mustafi bị Jesse Lingard rượt đuổi, dẫn tới một pha phối hợp nhanh giữa Lukaku – Martial để Lingard ghi bàn.

Đây không phải lần đầu Arsenal thủng lưới vì những sai lầm khi triển khai bóng ở tuyến sau. Per Mertesacker chuyền hỏng và Granit Xhaka phản ứng chậm dẫn đến Everton mở tỷ số trong trận đấu hồi tháng 10, và Xhaka chuyền hỏng ngay vào chân Jese trong trận thua Stoke hồi tháng 8. 

Mourinho dùng Jesse Lingard đá chính là một quyết định khá sáng suốt bởi tốc độ và năng lượng của cầu thủ này, không chỉ có ích cho tấn công mà cả trong khâu pressing. Khi Mustafi phải rời sân do chấn thương và Arsenal đổi sang đá 4 hậu vệ, MU nhanh chóng phản ứng khi Martial dạt sang biên trái để vây bắt Bellerin, còn Lingard là người đá cao nhất để áp sát nhanh các trung vệ Arsenal.

Martial và Matic vây ráp cánh phải của Arsenal trong khi Lingard đang đá cao nhất đội hình MU

Arsene Wenger đôi lúc không biết nên dùng cầu thủ của mình như thế nào, và thực tế trên sân cho thấy điều đó. Granit Xhaka rất dở phòng ngự và Kolasinac mắc quá nhiều lỗi, nhưng khi cả hai rời sân Arsenal bắt đầu đuối về tấn công. Iwobi quá dễ dàng bị đánh chặn mỗi lần từ cánh cắt vào, và mặc dù Giroud có ở trên sân, nhưng những quả tạt nhắm đến vị trí của anh rất ít ỏi.

Sự có mặt của Giroud không những không được tận dụng, mà Wenger còn "tự chặt tay" khi tiền đạo người Pháp vô tình khiến Ozil và Ramsey hết khoảng trống để chuyền vào/cắt vào. Jack Wilshere có lẽ sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn nhiều, nhưng Wenger chọn giải pháp truyền thống là tung hết những tiền đạo có thể tung vào được.

Khả năng pressing của MU

MU có một vấn đề lớn về chiến thuật. Mặc dù đá sân khách trước một đội rất giỏi kiểm soát bóng, các cầu thủ MU vẫn tràn lên pressing ngay từ đầu. Valencia cướp bóng ở bàn đầu tiên và Lingard là người khiến Mustafi để mất bóng ở bàn thắng thứ hai. Lukaku, Lingard và Martial đá rất gần nhau nên họ có thể phối hợp dễ dàng trong 2 bàn thắng đầu.

Nhưng sau bàn thắng thứ 2, MU không pressing nữa và Arsenal có vô số cơ hội. Chỉ có sự xuất sắc gần như không tưởng của David De Gea mới giúp MU không thủng lưới ở hiệp 1, họ rất nhiều lần để cho các cầu thủ Arsenal di chuyển từ ngoài vòng cấm cắt vào mà không bị ai kèm. Aaron Ramsey đã tận dụng một trong những pha bóng như thế để mang tới bàn thắng của Alexandre Lacazette.

MU thường không duy trì được thế pressing quá lâu, chỉ sau 10-15 phút đầu trận là họ lại tập trung ở sân nhà để phòng thủ. Họ đã làm vậy trước Liverpool, Chelsea lẫn Tottenham, và cả 3 trận thế pressing không kéo dài được lâu khiến MU không ghi bàn nào ở hiệp 1 mỗi trận. Các hậu vệ Arsenal đã tự mắc lỗi giúp MU tận dụng khoảng thời gian pressing ít ỏi để ghi bàn, nhưng sau đó là hứng hơn ba chục cú dứt điểm từ phía đối thủ.

Lingard chạy liên tục để áp sát các cầu thủ Arsenal, nhưng MU gần như không pressing sau khi dẫn 2-0

Đầu hiệp 2 Pogba giơ tay ra dấu cho đồng đội tham gia pressing nhưng không một ai theo, và chỉ ít phút sau bàn thắng của Lacazette xảy ra. MU rốt cuộc đã ghi được bàn để dẫn 3-1, vì một Arsenal đá 4 hậu vệ trong thế phải dâng cao rất dễ bị thua vì phản công nhanh. Nếu Mustafi còn trên sân và Arsenal đá 3 trung vệ, bàn thắng thứ hai của Lingard chưa chắc sẽ xảy ra.

Cầu thủ MU phải chăng không đủ tự tin để duy trì pressing suốt trận, hay do vấn đề sức bền không đảm bảo? Hay có lẽ Mourinho học Hàn Tín ở trận Tỉnh Hình, dồn quân nhà quay lưng về phía sông để tướng sĩ liều chết đánh lại quân Triệu tấn công?  

Dù vì lý do gì, họ cũng gặp nhiều may mắn khi bảo toàn thế dẫn trước bằng cách tử thủ bị động. Sẽ là dối trá nếu Mourinho nói rằng MU thắng trận này vì chiến thuật của mình tốt hơn Wenger, khi thủ môn của đội thắng lại là người xuất sắc nhất trận.

MU ”hủy diệt” Arsenal: Đỉnh cao De Gea, Pogba dại dột

Trận đại chiến trên SVĐ Emirates đã khép lại với những khoảnh khắc khó quên.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây