Đua xe MotoGP, khai hỏa 2018: "Kẻ núp gió" ranh ma, Vua - Hoàng tử ôm hận

Thứ ba - 20/03/2018 23:32

Đua xe MotoGP, khai hỏa 2018: "Kẻ núp gió" ranh ma, Vua - Hoàng tử ôm hận

(Tin đua xe MotoGP - Tin đua xe) Khán giả đã sớm được thỏa mãn bởi chặng đua đầu tiên của năm nay tại Qatar với 3 cuộc đua chất lượng và kết quả chỉ được quyết định ở những mét cuối cùng.

Video chặng Qatar GP:

Ở 2 thể thức thấp hơn Moto2 và Moto3, cuộc chiến cho vị trí số 1 đều là những cuộc đối đầu nội bộ giữa các tay lái trẻ của Tây Ban Nha và Italia. Nếu như Jorge Martin đánh bại Aron Canet với chỉ 0,023 giây nhỉnh hơn tại Moto3 với chiếc lược xuất sắc thì Francesco Bagnaia giành chiến thắng nhờ khả năng phòng thủ tốt dưới áp lực rất lớn từ người đồng hương Lorenzo Baldassarri ở phía sau.

Đặc biệt hơn đây là chiến thắng đầu tiên tại Moto2 cho cả Bagnaia và đội đua Sky VR46 của huyền thoại người Ý Valentino Rossi nên nó càng trở nên đặc biệt hơn.

Những cố gắng của Zarco là chưa đủ để có được chiến thắng đầu tiên

Đến với diễn biến tại MotoGP, sự căng thẳng và kịch tính đã đến ngay từ vòng phân hạng đầu tiên trong mùa giải. Tiếp tục chật vật với chiếc Yamaha M1 năm 2018, Maverick Vinales là cái tên đáng chú ý nhất phải tham dự Q1. Ở đây anh vẫn đủ mạnh để có thể mang lại cho mình một vị trí trong top 2 để bước vào Q2 mà không gặp phải trở ngại lớn nào. Dù vậy tay lái số 25 lại không thể giữ được vị trí số 1 bởi sự xuất sắc từ tân binh của Ducati, Jack Miller, người chỉ nhanh hơn Vinales 0,003 giây tại Q1.

Còn với cuộc chiến giành pole tại Q2 trở nên khốc liệt hơn khi rất nhiều cái tên có khả năng giành được vị trí xuất phát số 1. Trong lượt chạy đầu tiên, như thường lệ nhà ĐKVĐ Marc Marquez là người nhanh chóng vươn lên dẫn đầu với khoảng cách 0,2 giây so với nhóm phía sau.

Nhưng đó mới là sự khai màn cho những diễn biến hấp dẫn trong 5 phút cuối cùng. Andrea Dovizioso là người tiếp theo đứng trên hạng 1 với vòng chạy nhanh hơn Marquez 0,3 giây, dù vậy ở vòng chạy quyết định, có tới 5 cái tên có khả năng lớn soán ngôi tay lái người Ý.

3 trong số đó đã vượt qua Dovi với Johann Zarco là người giành pole với thành tích kỷ lục tại trường đua Losail, 1 phút 53,680, nhanh hơn kỷ lục đã tồn tại 10 năm của Jorge Lorenzo tới gần 0,25 giây để giành pole thứ 3 trong sự nghiệp MotoGP. Ngoài ra Marquez và Danilo Petrucci (hơn kém nhau 0,005 giây) cũng vượt qua cột mốc của Lorenzo nhưng đành phải chấp nhận vị trí thứ 2 và 3.

Vinales có được hạng 6 với sự trở lại muộn màng

Bước vào cuộc đua chính thức, dù không được đánh giá cao về race pace nhưng Zarco rất quyết tâm giành chiến thắng tại vị trí pole sau thành tích năm ngoái. Chính vì thế dù có cú depart không tốt nhưng khả năng vào cua ấn tượng đã giúp anh giữ vững vị trí dẫn đầu sau khúc cua đầu tiên.

Ở phía sau, Petrucci nhanh chóng bị tụt xuống hạng 5 bởi hai tay lái xuất phát rất tốt, Dani Pedrosa và Rossi, lần lượt tăng 4 và 5 bậc so với lúc xuất phát. Trái ngược lại, Lorenzo và Vinales vốn đã có thứ hạng khiêm tốn lại tiếp tục thụt lùi sau khi bắt đầu, báo hiệu một cuộc đua khó khăn với cả hai.

Dù mất vị trí số 1 ở cuối vòng đua đầu tiên vào tay Marquez, Zarco nhanh chóng lấy lại nó nhờ khả năng trên đoạn đường thẳng dài hơn 1km tại Losail. Điều khiến cuộc đua này không thể rời mắt từ đầu tới cuối là bởi không ai trong top dẫn đầu có thể tách đoàn hay bứt tốc. Vì thế chúng ta có thể chứng kiến một cuộc đua MotoGP giống như tại Moto3 khi nhóm dẫn đầu có tới khoảng 7, 8 chiếc xe.

Cuộc đối đầu còn dang dở sẽ tiếp tục trong năm 2018

Rossi đảm nhiệm vai trò nhân vật chính trong khoảng gần 10 vòng đầu tiên khi anh bắt đầu tấn công các vị trí trên mình. Dù có tốc độ tốt hơn 2 chiếc Repsol Honda nhưng ‘The Doctor’ không vượt được họ tại đoạn đường thẳng mà sử dụng kinh nghiệm để vượt mặt ở những khúc cua. Nhờ đó, anh vươn lên phía sau Zarco ở vòng đua thứ 6 mà không gặp khó khăn lớn nào.

Sau khi Rossi kết thúc vai trò “diễn viên chính”, đến lượt Dovizioso thể hiện khả năng của mình. Trước khi cuộc đua diễn ra, tay lái số 04 là người được đánh giá cao nhất về race pace sau những gì đã thể hiện tại FP4. Và vài vòng sau khi rơi xuống vị trí thứ 7 ở cú xuất phát, anh bắt đầu cuộc tiến công của mình. Trong khi khán giả tập trung theo dõi cuộc đua trên top đầu thì một mình anh âm thầm lần lượt vượt qua các chướng ngại phía trước.

Anh mất 3 vòng để vươn lên hạng 6, và tận dụng lợi thế tốc độ của chiếc Ducati GP18 ở trên đoạn đường thẳng, anh nhanh chóng vươn lên thứ 4 ở vòng thứ 8. Cùng lúc này, trong một nỗ lực tấn công Zarco ở vị trí dẫn đầu ở đầu vòng 11, Rossi đã khiến cả hai phải cua rộng và tạo điều kiện để Marquez cùng Dovi vượt qua, và không thể trở lại. Tiếp tục tận dụng tốc độ của mình, Dovi cũng không quá khó khăn để vượt qua Marquez để hướng tới vị trí số 1.

Marquez và Rossi có thể hài lòng với vị trí podium

Khi chỉ còn 5 vòng nữa là kết thúc, tưởng chừng như Zarco có thể mở ra cơ hội chiến thắng khi Dovi và Marquez đang cạnh tranh tay đôi quyết liệt cho vị trí thứ 2, thì chiếc lốp của anh bắt đầu “không vâng lời” nữa. Một khi điều này xảy ra nó có thể khiến chiếc xe tụt dốc không phanh, và hệ quả là anh để mất liên tiếp 3 vị trí ở vòng 18. Cuối cùng anh chỉ có thể về đích thứ 8 chung cuộc, một kết quả anh không hề mong muốn.

Trái ngược lại, những vòng cuối lại là lúc Vinales bừng tỉnh, tay lái gây thất vọng từ đầu cuộc đua đã có những vòng đua mạnh mẽ nhằm vươn lên top dẫn đầu. Khi cuộc đua đi qua một nửa chặng đường, anh xếp ở vị trí thứ 12, nhưng chỉ 4 vòng sau, nó đã là hạng 8, cũng là hạng đầu của nhóm thứ 2. 6 vòng tiếp theo là thời điểm anh có được thuận lợi và liên tục rút ngắn khoảng cách với nhóm trên. Sau rất nhiều nỗ lực, anh đã về đích ở vị trí thứ 6, thành tích đáng tuyên dương nếu biết rằng cách đó 20 vòng, anh đã đứng ở hạng 15.

Andrea Dovizioso đang trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp

Bên cạnh sự trở lại mạnh mẽ của Vinales, 4 vòng cuối cùng cũng chứng kiến cuộc đua song mã thường thấy cho chiến thắng của Marquez và Dovi. Dù Rossi vẫn kiên trì bám đuổi phía sau nhưng dường như nó chỉ chứng tỏ sự phi thường của tay lái đã 39 tuổi chứ không thể giúp anh cạnh tranh với hai người trẻ tuổi hơn. Cuộc đua song mã trên vẫn diễn ra căng thẳng đến phút cuối cùng nhưng kịch bản lẫn kết quả đều giống như những gì đã xảy ra tại Áo và Nhất Bản năm ngoái. 

Dovi đã bắt đầu năm 2018 với chiến thắng chặng mở màn của mùa giải, và đây cũng là danh hiệu thứ 7 trong 14 chặng gần nhất với Dovi, xác suất chiến thắng 50% đáng kinh ngạc của tay lái người Ý. "Hoàng tử" Marquez và "Vua" Rossi cũng có thể hài lòng với podium đầu tiên của mùa giải này. Chặng đua thứ 2 của năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 tuần nữa tại Argentina, từ 06 đến 08/04 tới.

Kết quả chi tiết Qatat GP năm 2018

Đua xe MotoGP, khai chiến 2018: Chờ đợi cú sốc

Cuộc đua chính thức đầu tiên của mùa giải MotoGP 2018 sẽ khởi tranh cuối tuần này.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây