Barca phòng ngự siêu phàm, chạm tay vào kỷ lục huyền thoại La Liga

Thứ bảy - 10/03/2018 15:22

Barca phòng ngự siêu phàm, chạm tay vào kỷ lục huyền thoại La Liga

Barcelona sống trên đôi vai của Lionel Messi nhưng mùa giải này họ là đội bóng phòng ngự hàng đầu của La Liga.

Các pha cứu thua xuất sắc của Ter Stegen

Barcelona mới chỉ thủng lưới có 13 bàn sau 27 vòng ở La Liga và mặc dù vẫn còn 11 vòng đấu nữa, Barca của mùa giải này đang trên đường trở thành một trong những đội phòng ngự xuất sắc nhất trong lịch sử CLB nói riêng và lịch sử La Liga nói chung.

Barca mới thủng lưới 13 bàn sau 27 vòng, giữ sạch lưới 16 trận

Barca khởi đầu mùa bóng với hai thất bại trước Real Madrid ở Siêu cúp TBN và thủng lưới 5 bàn, nhưng từ đó tới nay HLV Ernesto Valverde đã biến đội bóng của mình thành một siêu cỗ máy phòng ngự. Họ vẫn đang bất bại tại La Liga và với 13 bàn thua sau 27 vòng, đây là thành tích phòng ngự tốt nhất của Barca sau 27 vòng La Liga, ngang bằng các mùa giải 1972/73, 1986/87 và 2010/11.

Trong 3 mùa giải vừa được đề cập, Barca đã về nhì trước Atletico Madrid mùa 1972/83, về nhì trước Real Madrid mùa 1986/87, và vô địch mùa 2010/11. Số bàn thua của 3 đội hình Barca này lần lượt là 21, 22 và 21, và rất có khả năng Barca mùa 2017/18 sẽ thủng lưới ít hơn tất cả khi mùa bóng này chấm dứt.

Ernesto Valverde chắc chắn là kiến trúc sư của hàng phòng ngự Barca. Đã từng rất thành công tại Olympiakos với thành tích giữ sạch lưới ít nhất trong 3 lần vô địch Hy Lạp, Valverde xây dựng Barca trên sơ đồ 4-4-2 với vai trò lớn của các tiền vệ Rakitic, Busquets, Iniesta và Paulinho trong việc hỗ trợ hàng phòng thủ. Họ đều giúp đánh chặn từ xa cho tuyến hậu vệ khiến Barca đôi lúc như đá với 8 người trên mặt trận phòng thủ.

Barca ít bùng nổ hơn trong tấn công nhưng rất chắc chắn ở tuyến sau, chủ yếu nhờ phong độ cao của thủ môn Ter Stegen, cặp trung vệ Pique – Umtiti và hai hậu vệ biên Alba – Roberto. Họ cũng có chiều sâu cho tuyến hậu vệ, Thomas Vermaelen là giải pháp xoay vòng lý tưởng khi Valverde cần cho Umtiti hoặc Pique nghỉ, trong khi Nelson Semedo chơi không tệ ở vị trí hậu vệ phải trong năm đầu tiên ở La Liga.

Xuất sắc nhất lịch sử La Liga?

Hàng thủ Barcelona 2017/18 có thể sẽ đứng ngang hàng với những hàng phòng ngự tốt nhất trong lịch sử La Liga. Kể từ khi giải đấu chuyển sang thể thức đấu 38 vòng giữa 20 CLB, hai hàng thủ nổi tiếng đã lộ diện bao gồm Atletico Madrid mùa 2015/16 (về thứ 3 với chỉ 18 bàn thua) và Deportivo La Coruna mùa 1993/94 (á quân với 18 bàn thua).

Deportivo La Coruna mùa 1993/94 đang giữ kỷ lục số bàn thua ít nhất (18) và số trận giữ sạch lưới nhiều nhất (26) trong một mùa giải La Liga

Atletico Madrid mùa 2015/16 được dẫn dắt bởi Diego Simeone, một HLV đặt nặng phòng ngự trong chiến thuật. Jan Oblak trong khung gỗ được bảo vệ bởi cặp trung vệ Diego Godin & Jose Gimenez và hai cánh có Filipe Luis & Juanfran, trong khi Saul Niguez và Gabi trấn thủ ở trung tuyến. Họ đã giữ sạch lưới trong 24 trận và Godin, Luis cùng Oblak được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của mùa giải.

Nhưng hàng phòng ngự của Deportivo mùa 1993/94 cũng nổi tiếng không kém và họ thậm chí đã suýt vô địch La Liga. Thủ môn Francisco Liano, được sự yểm trợ của hàng thủ gồm Rekarte – Djukic – Nando – Voro (ngoại trừ Djukic là người Serbia, các cầu thủ còn lại sau này đều được lên tuyển TBN), vẫn đang giữ kỷ lục La Liga với 26 trận giữ sạch lưới trong một mùa giải. Deportivo mất chức vô địch trong ngày cuối của mùa bóng vào tay Barcelona sau khi Djukic bỏ lỡ một quả penalty ở phút 89 trước Valencia, khiến Barca vô địch nhờ hơn hiệu số bàn thắng thua dù bằng điểm.

Ter Stegen hiện đang cùng Barca giữ sạch lưới 16 trận kể từ đầu mùa giải và ở 11 vòng đấu còn lại thủ môn người Đức sẽ phải bảo toàn khung thành tới 10 trận để ít nhất quân bình kỷ lục của Liano. Còn Barca cũng sẽ phải chỉ để thủng lưới tối đa 4 bàn trong 11 vòng tới để ít nhất hy vọng phá được kỷ lục mà Deportivo và Atletico Madrid đang giữ.

La Liga trước vòng 28: Barca nhận quà to, Ronaldo tăng tốc đuổi Messi

Barca là đội bóng may mắn nhất vòng 28 khi được gặp đội cuối bảng Malaga.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây