Việt Nam lên tiếng việc Malaysia đàm phán Biển Đông song phương với Trung Quốc

Thứ năm - 03/11/2016 23:00

Việt Nam lên tiếng việc Malaysia đàm phán Biển Đông song phương với Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông cần phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và bằng biện pháp hòa bình.

Việt Nam cho rằng các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế và bằng biện pháp hòa bình. Ảnh minh họa: Reuters

"Lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông liên quan đến song phương thì giải quyết qua kênh song phương, còn các vấn đề liên quan đến đa phương, có nhiều bên thì phải giải quyết thông qua nhiều bên", ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của VnExpress trong họp báo thường kỳ chiều nay về thông tin Malaysia sẽ giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc bằng đàm phán song phương.

"Chúng tôi đã nhiều lần nêu rõ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông là trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua các biện pháp hoà bình. Cụ thể hơn, các tiến trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông dựa trên cơ sở của Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) cũng như các tiến trình ngoại giao và pháp lý khác", ông Bình nói.

Hãng tin Reuters hôm qua dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết nước này và Malaysia nhất trí thúc đẩy giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại và đàm phán song phương.

Trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 1/11, Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhất trí để Malaysia mua 4 tàu chiến của Trung Quốc. 

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng nhắc đến việc đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông, tăng cường quan hệ với Bắc Kinh.

Xem thêm:  Malaysia mua 4 tàu hải quân Trung Quốc

Việt Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây