Vì sao khởi tố ông Vũ "nhôm" tội làm lộ bí mật Nhà nước?

Thứ bảy - 23/12/2017 02:54

Vì sao khởi tố ông Vũ "nhôm" tội làm lộ bí mật Nhà nước?

Không phải là một cán bộ công chức làm việc trong các cơ quan Nhà nước, vì sao đại gia Vũ "nhôm" bị khởi tố tội làm lộ bí mật Nhà nước?

Ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) bị khởi tố về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) với tội danh “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” theo Điều 263 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan An ninh điều tra cũng đã ra quyết định truy nã ông Vũ nhôm sau khi xác định ông không có mặt tại nơi cư trú ở Đà Nẵng.

Đáng chú ý, ông Vũ nhôm không phải là cán bộ công chức Nhà nước, vậy vì sao ông Vũ nhôm lại bị khởi tố về tội danh này?

Trao đổi với Báo Giao thông về trường hợp này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết, Điều 263 Bộ Luật hình sự đã quy định rất rõ về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước.

Theo luật sư Hậu, cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là loại tội phạm này xâm phạm an ninh đối nội, đối ngoại của Nhà nước thông qua hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng và bảo vệ bí mật Nhà nước (theo danh mục đã được quy định). Đối tượng tác động của tội phạm này là bí mật Nhà nước, trong đó, danh mục bí mật Nhà nước trong từng ngành, lĩnh vực được quy định rất cụ thể.

Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là làm cho người khác biết được bí mật bằng mọi hình thức (lời nói, chữ viết, hình vẽ…). Tội phạm hoàn thành khi người thứ hai không có trách nhiệm biết được bí mật đó.

Bên cạnh đó, còn có hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước bằng cách dùng vũ lực, lén lút, cướp giật, lừa đảo để có được bí mật Nhà nước. Tội phạm hoàn thành khi bí mật thoát khỏi sự quản lý của người quản lý.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM phân tích thêm, cố ý làm lộ bí mật của Nhà nước còn thể hiện qua việc mua bán tài liệu bí mật Nhà nước, ví dụ như dùng tiền để trao đổi, mua các thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước như thông tin về quy hoạch, đất đai. Tội phạm này hoàn thành khi người phạm tội có hành vi mua hoặc bán nội dung tài liệu bí mật, không cần tài liệu bí mật được trao cho người mua mà chỉ cần hai bên mua bán đã thỏa thuận được việc mua bán đó (người mua nhận tài liệu hoặc sao chép tài liệu đó, người bán nhận tiền, tài sản có giá trị).

Luật sư Hậu cho biết, chủ thể của tội phạm Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là người có trách nhiệm quản lý bí mật Nhà nước, nhưng cũng có thể là người dân bình thường – bất cứ ai có năng lực tránh nhiệm hình sự. Ví dụ những người này bỏ tiền để trao đổi, mua thông tin bí mật Nhà nước nhằm trục lợi, cũng được coi là cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Với tội danh Cố ý làm lộ bí mật nhà nước mà đại gia Vũ “nhôm” vừa bị khởi tố, luật sư Hậu cho biết người phạm tội có thể đối mặt với nhiều mức án với các hành vi phạm tội gây hậu quả khác nhau.

Cụ thể, phạt tù từ 2-7 năm nếu cố ý làm lộ bí mật Nhà nước hoặc chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 80 của BLHS (về tội gián điệp, chống phá Nhà nước).

Phạt tù từ 5-10 năm nếu phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng; Phạt tù từ 10-15 năm nếu phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chân dung ông trùm bất động sản Vũ ‘nhôm’

Ông Vũ được biết đến là ông trùm ở thị trường bất động sản Đà Nẵng và có mối quan hệ rộng rãi với nhiều quan...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây