Vì sao các lãnh đạo Trung Quốc đi nghỉ bí mật?

Thứ bảy - 13/08/2016 13:50
Khác với các đồng cấp phương Tây, kỳ nghỉ hè của các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn được giữ bí mật ở mức tối đa.

 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình tắm biển tại Bắc Đới Hà vào năm 1987.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước đạt được cột mốc 300 lần đi chơi golf kể từ khi nhậm chức. Ông đạt được mốc này tại đảo Martha’s Vineyard, địa điểm nghỉ hè ưa thích của các đời tổng thống Mỹ và những người giàu có.

Cùng thời gian đó, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc có thể đang bơi dưới nước biển ô nhiễm hay lang thang trên bãi biển vắng tại khu nghỉ hè ưa thích của họ tại thành phố Bắc Đới Hà, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 280 km.

Trong khi kỳ nghỉ hè cuối cùng của ông Obama trên cương vị tổng thống Mỹ được báo chí và truyền hình cập nhật liên tục, thì phương tiện truyền thông Trung Quốc không hề đưa tin về kỳ nghỉ của các lãnh đạo nước này, cho dù Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường không xuất hiện trước công chúng từ đầu tháng 8.

Dấu hiệu duy nhất cho thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã bắt đầu kỳ nghỉ hè được hé lộ hôm 12.8, khi hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường trực Bộ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, gặp một nhóm học giả được mời tới nghỉ hè tại Bắc Đới Hà. Tân Hoa Xã nhấn mạnh ông Lưu đã thay mặt Chủ tịch Tập Cận Bình tới đó.

 

Một cặp đôi đứng cạnh hàng rào ngăn khu bãi biển dành riêng cho các quan chức ở Bắc Đới Hà.

Rất khó biết tại sao các nhà lãnh đạo Trung Quốc không công khai về các kỳ nghỉ hè của họ, như các nhà lãnh đạo ở nước khác. Điều này như thể nếu công khai các nghỉ, hình ảnh làm việc hết mình vì người dân của họ sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Kỳ nghỉ hằng năm của các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Đới Hà không bao giờ là một vấn đề yên ả, theo các cuốn sách lịch sử của nước này. Nhiều thay đổi quan trọng ảnh hưởng tới chính sách của Bắc Kinh xuất phát từ những cuộc họp kín tại đây. Tất cả các cuộc họp đều diễn ra vô cùng bí mật.

 

Triệu Tử Dương, Cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngồi nghỉ cùng cháu trai trên bãi biển ở Bắc Đới Hà vào năm 1986.

Từ năm 1953, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu tổ chức các cuộc họp vào mùa hè hằng năm tại Bắc Đới Hà. Cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông được cho là nghỉ ít nhất 4 tháng tại đây vào năm 1954. Truyền thống này kết thúc khi nổ ra cuộc Cách mạng văn hóa vào năm 1966, nhưng được nối lại vào năm 1984 khi ông Đặng Tiểu Bình làm lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 2003, Cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được cho là hủy chuyến nghỉ hè hàng năm của các nhà lãnh đạo nước này tại Bắc Đới Hà vì cho rằng tốn tiền của dân. Đến năm 2013, kỳ nghỉ này được nối lại khi ông Tập Cận Bình nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc . Mặc dù bí mật, nhưng các cuộc họp tại Bắc Đới Hà từ lâu đã là chủ để suy đoán của các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây