Từ tự điều chỉnh đến thay đổi

Thứ sáu - 11/11/2016 14:39

Từ tự điều chỉnh đến thay đổi

Ngày 8/11 vừa rồi, cử tri Mỹ đã bầu ứng cử viên của Đảng Cộng hoà Donald Trump làm tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ông Donald Trump.

Họ bầu ông Trump vì thời thế và tình hình hiện tại ở nước Mỹ, vì những gì hiểu và biết về ông Trump trong quá khứ và trong quá trình vận động tranh cử.

Nhưng nước Mỹ rồi đây sẽ như thế nào dưới thời ông Trump làm tổng thống và thế giới bên ngoài sẽ bị tác động ra sao?

Những biểu hiện đầu tiên đã cho thấy thắng cử và tương lai quyền lực đi cùng với trách nhiệm trên cương vị tổng thống đang làm ông Trump tự điều chỉnh và thay đổi chính mình.

Thiên hạ bị bất ngờ bởi thắng cử của ông Trump và bởi phát biểu đầu tiên của ông Trump sau khi đã chắc chắn đắc cử.

Trong phát biểu ấy, ông Trump tỏ ra rất khiêm nhường và ôn hoà, tìm kiếm sự hài hoà chứ không gây phân rẽ, cầu thị chứ không ngạo mạn, mong muốn hợp tác chứ không bất chấp.

Ông Trump cho thấy muốn gắn kết nước Mỹ với thế giới chứ không khép kín và biệt lập nước Mỹ với thế giới, muốn kết bạn bè chứ không gây thù oán.

Thiên hạ bị bất ngờ bởi những lời có cánh được ông Trump dành cho đối thủ chính trị bị thua cuộc là bà Clinton, bởi chưa thể quên ông Trump công khai tuyên bố khi lên cầm quyền sẽ yêu cầu tiến hành điều tra để bỏ tù bà Clinton.

Thiên hạ cũng còn chưa quên trong vận động tranh cử ông Trump doạ sẽ rút hết quân đội Mỹ khỏi Nhật Bản và Hàn Quốc nếu hai nước này không chịu đóng góp tài chính thoả đáng, bất kể hai nước này là đồng minh quân sự chiến lược của Mỹ và hiện vẫn bị đe doạ an ninh trực tiếp từ Triều Tiên và cả Trung Quốc, bất chấp Mỹ đã cam kết bảo hộ an ninh cho họ từ nhiều thập kỷ nay.

Nhưng chỉ chưa đầy 1 ngày sau khi thắng cử, ông Trump đã điện đàm trực tiếp với tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho nước này.

Doanh nhân Trump đã thành công với việc chinh phục chính trường nhưng bị chính trường làm cho thay đổi và nếu muốn thành công cả trên chính trường thì ông Trump buộc phải tự điều chỉnh và thay đổi.

Theo Thiên Nhai

Thế giới và Việt Nam

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây