Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris thăm Việt Nam

Thứ năm - 27/10/2016 20:26

Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris thăm Việt Nam

Trong chuyến thăm Việt Nam, Đô đốc Harry B. Harris, Jr., Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ song phương và nâng cao năng lực của Việt Nam, đặc biệt về an ninh hàng hải và thực thi pháp luật.

Trung tướng Phan Văn Giang (trái) và Đô đốc Harry B. Harris trong cuộc gặp tại Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Trong chuyến thăm Hà Nội hôm 26.10, Đô đốc Harris đã gặp mặt Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Trần Đắc Lợi, Phó trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, và Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung.

Trong các cuộc gặp, Đô đốc Harris tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc tăng cường quan hệ song phương và nâng cao khả năng và năng lực của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật.

Đô đốc Harris đề cao hoạt động hợp tác quân sự gần đây giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, và hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình đa quốc gia.

Đô đốc Harris cũng đề cao hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc tiếp tục xử lý các vấn đề chiến tranh để lại, trong đó có tìm kiếm quân nhân mất tích và nỗ lực giảm các mối đe dọa từ vật liệu chưa nổ.

Trong thời gian còn lại của chuyến thăm, Đô đốc Harris sẽ tới Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và khánh thành một cơ sở bảo dưỡng và nâng hạ tàu của Cảnh sát Biển Việt Nam tại Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 2, tỉnh Quảng Nam, được xây dựng với sự hợp tác của Hoa Kỳ.

Hợp tác quân sự Hoa Kỳ - Việt Nam trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trong đó đáng chú ý là một loạt chương trình đối tác và hoạt động giao lưu hải quân.

* Chương trình Đối tác Thái Bình Dương là sứ mệnh sẵn sàng cho công tác cứu trợ thảm họa đa phương thường niên lớn nhất được tiến hành tại khu vực Ấn Độ - Châu Á - Thái Bình Dương. Chuyến thăm của tàu USNS Mercy tới Việt Nam đã ghi nhận hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được nâng cao thông qua hoạt động diễn tập tìm kiếm và cứu hộ trên sông Hàn, Đà Nẵng.

Tàu Hải quân Nhân dân Việt Nam Khánh Hòa (K-123) và thủy thủ đoàn của tàu JDS Shimokita cùng tham gia hoạt động này. Chương trình Đối tác Thái Bình Dương nhấn mạnh mối quan hệ đang ngày càng trở nên sâu sắc giữa Hoa Kỳ, các quốc gia đối tác và Việt Nam.

* Hoạt động Giao lưu Hải quân (NEA) Việt Nam là một chương trình giao lưu hải quân song phương kéo dài nhiều ngày trên đất liền cũng như trên biển. NEA 2016 tập trung vào các hoạt động phi tác chiến và bao gồm các buổi thảo luận về quân y và luật hàng hải, các buổi trao đổi chuyên môn về ngành hàng hải, công tác y tế và kiểm soát thiệt hại trên tàu, và các hoạt động phục vụ cộng đồng trong đó có nhiều buổi biểu diễn của ban nhạc rock Orient Express của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ.

* Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương (Pacific Angel) hỗ trợ các nỗ lực xây dựng năng lực để đảm bảo quân đội trong khu vực sẵn sàng làm việc cùng nhau nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Trong chương trình Thiên thần Thái Bình Dương 16.2, các chuyên gia y tế Hoa Kỳ, Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Úc đã tiến hành trợ giúp nhân đạo/các hoạt động dân sự-quân sự nhân đạo thông qua hoạt động chung để đưa chăm sóc y tế tới Kampot, Campuchia.

* Hoạt động chung tìm kiếm quân nhân: Từ năm 1985, thông qua Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích (POW/MIA) Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và các cơ quan tiền nhiệm, và Văn phòng Hoa Kỳ Tìm kiếm Người Mỹ Mất tích tại Việt Nam, hoạt động hợp tác tìm kiếm quân nhân chung giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã giúp tìm kiếm hơn 700 người Mỹ từ Việt Nam và hơn 1.000 người tính chung tại Đông Nam Á.

* Làm sạch Dioxin: Việt Nam và Hoa Kỳ phối hợp tổ chức lễ khởi động xử lý nhiệt giai đoạn 2 và cũng là giai đoạn xử lý cuối cùng tại sân bay Đà Nẵng vào ngày 18.10. Giai đoạn 2 sẽ xử lý khoảng 45.000 mét khối đất và bùn ô nhiễm dioxin. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5, Tổng thống Obama cam kết sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công tác làm sạch dioxin tại sân bay Biên Hòa.

* Chương trình Hành động Bom mìn Nhân đạo: Với các chương trình rộng khắp trên cả nước nhằm hỗ trợ một loạt hoạt động từ trợ giúp nạn nhân, giáo dục về nguy cơ, nâng cao năng lực, cho tới khảo sát và tháo dỡ bom mìn chưa phát nổ, Hoa Kỳ là nhà tài trợ riêng lẻ lớn nhất nhằm giải quyết các mối đe dọa từ vật liệu chưa phát nổ ở Việt Nam và kể từ năm 1993 đã đóng góp hơn 92 triệu USD.

Theo V.A

Lao động

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây