Trung Quốc nói tình hình ở bãi cạn Scarborough không thay đổi

Thứ hai - 31/10/2016 22:28

Trung Quốc nói tình hình ở bãi cạn Scarborough không thay đổi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 31/10 khẳng định tình hình ở Scarborough, bãi cạn tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, “không và sẽ không thay đổi”, sau khi phía Manila nói rằng ngư dân nước này đã không còn bị tàu Trung Quốc gây rối và cản trở khi tới đánh bắt cá tại khu vực này.

Các tàu cá Philippines trở về nơi neo đậu sau chuyến đánh bắt tại bãi cạn Scarborough (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu có phải Trung Quốc đang có những thay đổi trong chính sách với Philippines ở bãi cạn Scarborough hay không khi cho phép ngư dân Philippines tới khu vực này đánh bắt cá trong những ngày qua mà không bị cản trở như trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh vẫn đang “điều hành bình thường” ở bãi cạn này.

“Tình hình liên quan không thay đổi và sẽ không thay đổi”, bà Hoa cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bà Hoa cũng nhắc lại chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc vừa qua của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và khẳng định chuyến thăm đã đánh dấu sự cải tiến toàn diện trong quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh.

“Trung Quốc sẽ sắp xếp lại những vấn đề mà Tổng thống Duterte quan tâm”, bà Hoa cho biết và từ chối bình luận thêm.

Trước đó, ông Hermogenes Esperon, cố vấn an ninh cấp cao của chính phủ Philippines, ngày 31/10 cho biết trong cuộc gặp giữa Tổng thống Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Philippines tới Bắc Kinh, hai nước không ký thỏa thuận nào về Scarbrough, song đã đạt được sự hiểu biết “thân thiện” chung.

“Lực lượng hải cảnh Trung Quốc vẫn hiện diện ở đó, song lực lượng hải quân đã rời đi. Và hiện giờ, ngư dân của chúng tôi không còn bị hỏi han hay bị ép phải rời đi, vì thế chúng tôi có thể nói rằng mọi việc đang diễn ra “thân thiện””, trợ lý cấp cao của Tổng thống Duterte nói.

Trung Quốc đã chiếm giữ bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 230 km về phía tây, từ năm 2012. Phía Bắc Kinh thường xuyên ngăn chặn ngư dân Philippines tới gần ngư trường dồi dào này để đánh bắt, thậm chí có lúc còn sử dụng cả vòi rồng để xua đuổi. Tuy nhiên, từ cuối tuần trước, ngư dân của quốc đảo Đông Nam Á đã có thể tới đánh bắt tại bãi cạn này mà không bị tàu Trung Quốc gây khó dễ.

Ông Esperon nhấn mạnh rằng cả Manila và Bắc Kinh đều chưa từ bỏ tuyên bố chủ quyền của mình tại Scarborough, tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đã quyết định bỏ qua một bên những tuyên bố chồng lấn này để khôi phục mối quan hệ đang bị xấu đi giữa hai nước.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây