Trung Quốc không muốn bàn về tranh chấp lãnh thổ tại G20

Thứ hai - 15/08/2016 21:54

Trung Quốc không muốn bàn về tranh chấp lãnh thổ tại G20

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc ngày 15/8 nói rằng Hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9 tới, sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và các vấn đề tài chính, thay vì xoay quanh chủ đề về tranh chấp chủ quyền như vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2014 tại Australia (Ảnh: The Brics Post)

Theo New York Times, trong cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 15/8, khi được hỏi về việc liệu Hội nghị G20 năm nay có phải là nơi phù hợp để thảo luận những vấn đề liên quan tới Biển Đông hay không, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Li Baodong đã tránh trả lời trực tiếp câu hỏi này. Thay vào đó ông Li cho biết mỗi nước chủ nhà khi đăng cai Hội nghị G20 sẽ có những chương trình nghị sự riêng để thúc đẩy việc thảo luận các vấn đề mà các nước thành viên cùng quan tâm trong khuôn khổ hội nghị.

“Hội nghị lần này, tổ chức tại thành phố Hàng Châu, có chủ đề về tăng trưởng kinh tế”, ông Li nhấn mạnh.

“Làm thế nào để chúng ta có thể duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định, cân bằng và bao quát. Đó là chủ đề mà tất cả các nước sẽ tập trung và nhất trí thảo luận. Chúng tôi tin rằng các nước thành viên của G20 sẽ thảo luận chủ đề quan trọng này và tìm ra một giải pháp chung”.

Ông Yi Gang, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế đang bị trì trệ của thế giới thông qua chính sách thương mại mở cửa và sự phát triển của các thị trường tài chính lành mạnh.

“Chúng ta cần đặt niềm tin vào thị trường và cần đảm bảo rằng không có trường hợp phá giá tiền tệ gây mất cạnh tranh nào xảy ra”, ông Yi nói, đồng thời cho biết Hội nghị G20 năm nay cũng sẽ thảo luận về cách thức để kiểm soát và ứng phó tốt hơn đối với những rủi ro gây ra bởi dòng chảy vốn toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao, mặc dù chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang ngày càng được nhắc tới ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng Hội nghị G20 sẽ kịch liệt phản đối tư tưởng phi thương mại và đầu tư như vậy.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc cũng thừa nhận rằng các cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia trong khuôn khổ Hội nghị G20 năm nay được cho là sẽ động chạm tới những vấn đề nan giải liên quan tới những động thái ngày càng mạnh tay của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hội nghị thượng đỉnh G20 quy tụ 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến diễn ra tại thành phố Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc trong 2 ngày 4 và 5/9 tới. Đây cũng là năm đầu tiên Trung Quốc đăng cai hội nghị của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Thành Đạt

Theo NYT

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây