Triều Tiên xác nhận khôi phục sản xuất plutonium

Thứ năm - 18/08/2016 17:53

Triều Tiên xác nhận khôi phục sản xuất plutonium

Triều Tiên ngày 17/8 xác nhận tiếp tục sản xuất plutonium trở lại và không có kế hoạch dừng các vụ thử hạt nhân nếu vẫn còn cảm thấy mối đe dọa từ phía Mỹ.

Triều Tiên xác nhận tái sản xuất plutonium tại khu phức hợp Yongbyon (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin ngày 17/8, Triều Tiên vừa khôi phục việc sản xuất plutonium từ việc tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng và không có kế hoạch dừng việc thử nghiệm hạt nhân chừng nào vẫn còn thấy những mối đe dọa từ Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với Kyodo, Viện Năng lượng nguyên tử Triều Tiên, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý các cơ sở hạt nhân chủ chốt tại Yongbyon (Triều Tiên), cho biết: “Chúng tôi đã tái xử lý các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, lấy ra từ một lò phản ứng graphite”.

Cũng theo Viện Năng lượng nguyên tử Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã sản xuất đủ lượng uranium làm giàu cao cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân như đã lên kế hoạch. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ thông tin chi tiết về lượng plutonium hay uranium làm giàu mà Triều Tiên sản xuất được tính đến thời điểm hiện tại.

Hồi đầu tháng 6, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết đã phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động tái chế plutonium ở tổ hợp Yongbyon. Quá trình tái chế gồm việc chiết xuất plutonium từ nhiên liệu lò phản ứng đã qua sử dụng. Đây là một cách tạo nhiên liệu để chế tạo bom hạt nhân ngoài cách làm giàu uranium.

Những diễn biến gần đây cho thấy chính quyền Triều Tiên đang nỗ lực bảo đảm nguồn cung ổn định cho quá trình sản xuất đầu đạn hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế từ sau vụ thử hạt nhân của nước này hồi tháng 1.

Từ năm 2013, Bình Nhưỡng đã tuyên bố tái khởi động tất cả các cơ sở hạt nhân của nước này, trong đó có một lò phản ứng chính và một lò phản ứng nhỏ hơn ở tổ hợp Yongbyon từng bị đóng cửa từ năm 2007.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây