Triều Tiên: Nhằm Đông, ngó Tây

Thứ ba - 06/09/2016 21:59

Triều Tiên: Nhằm Đông, ngó Tây

Triều Tiên phóng thử tên lửa về phía Nhật Bản, nhưng thật ra lần này lại nhằm về Hàng Châu.

Ảnh minh họa.

Không đầy hai tuần sau khi phóng tên lửa từ tàu ngầm, Triều Tiên lại thử tên lửa, phóng liền ba quả tên lửa tầm trung và cũng hướng về phía Nhật Bản.

Thời điểm vụ thử tên lửa này của Triều Tiên trùng với thời điểm diễn ra hội nghị cấp cao của Nhóm G20 do Trung Quốc tổ chức ở Hàng Châu trên cương vị chủ tịch đương nhiệm của nhóm. Sự trùng hợp về thời điểm này không phải tình cờ mà là chủ định của Triều Tiên.

Trên chương trình nghị sự của cả hội nghị cấp cao Nhóm G20 ở Hàng Châu cũng như của những cuộc tiếp xúc song phương bên lề hội nghị, đặc biệt giữa Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản với nhau đều có vấn đề tình hình chính trị an ninh ở khu vực Đông Á nói chung và chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nói riêng.

Mục đích của tất cả các cuộc trao đổi về chủ đề nội dung này là phối hợp hành động để đối phó Triều Tiên và gia tăng áp lực quốc tế để buộc Triều Tiên chấm dứt thử nghiệm tên lửa và hạt nhân cũng như trở lại bàn đàm phán đa phương nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị và hoà bình cho vấn đề này của Triều Tiên.

Với vụ thử tên lửa tầm trung mới nhất này, Triều Tiên nhằm vào hai mục tiêu chính.

Thứ nhất, Triều Tiên muốn phát đi thông điệp tới các đối tác này là họ có bàn thảo như thế nào và có nhất trí với nhau cái gì thì cũng không gây được tác động gì về chính trị cũng như tâm lý đối với Triều Tiên, mọi áp lực từ phía các đối tác này không làm Triều Tiên thay đổi chủ trương đã theo đuổi từ lâu nay và Triều Tiên không từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân. Phô trương tiềm lực và thể hiện sự kiên định ý chí như thế giúp Triều Tiên vừa giữ thể diện vừa duy trì vị thế.

Mục tiêu thứ hai của Triều Tiên là phân hoá Trung Quốc với các đối tác khác. Triều Tiên càng tiếp tục thử tên lửa và càng chứng tỏ tiến bộ trong chương trình tên lửa và hạt nhân thì Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản càng phải tăng cường vũ trang để đối phó mà ba nước này càng làm vậy thì càng khiến Trung Quốc thêm lo ngại sâu sắc như hiện tại về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ và Hàn Quốc đang triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Triều Tiên phóng thử tên lửa về phía Nhật Bản, nhưng thật ra lần này lại nhằm về Hàng Châu.

Theo Mục Phu

Đại đoàn kết

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây