Trải thảm đỏ đón Duterte, Nhật cứu vãn liên minh Mỹ - Philippines

Thứ sáu - 28/10/2016 00:44

Trải thảm đỏ đón Duterte, Nhật cứu vãn liên minh Mỹ - Philippines

Lo ngại Philippines ngày càng xích lại gần Trung quốc và rời xa phương Tây, Tokyo đã tổ chức tiếp đón ông Duterte nồng nhiệt, nhằm ngăn chặn một sự thay đổi cơ bản trong chính sách ngoại giao của Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: CBN News

Trong chuyến thăm hai ngày 25-27/10 tới Nhật, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được chính quyền Tokyo tiếp đón một cách nồng hậu bằng nhiều cuộc gặp gỡ thân mật với các quan chức cấp cao, trong đó có cuộc gặp tại nhà riêng của Thủ tướng Shinzo Abe.

Động thái này cho thấy Nhật đã quyết định "trải thảm đỏ" đón ông Duterte, bất chấp những tuyên bố khiêu khích gần đây của ông nhằm vào Mỹ, một đồng minh thân cận của quốc gia Đông Á này, theo Diplomat.

Bình luận viên Yuki Tatsumi nhận định rằng, đối với ông Abe, một liên minh Nhật- Mỹ chặt chẽ là rất quan trọng. Do đó, nếu nhìn bề ngoài, có vẻ việc tiếp đón nồng hậu chưa có tiền lệ của Tokyo dành cho ông Duterte, đặc biệt là quyết định cấp bổ sung hai tàu tuần tra và một khoản vay mua máy bay cho Manila chắc chắn sẽ gây nhiều nghi ngại từ Washington.

Bởi đây có thể được xem như sự khen thưởng cho ông Duterte, sau tất cả tuyên bố thù địch của ông.

Tuy nhiên, nỗ lực thể thiện sự thân thiện với ông Duterte của Thủ tướng Nhật có thể có tác dụng trong việc ngăn ngừa một sự thay đổi cơ bản trong chính sách ngoại giao của Philippines.

Ông Duterte chưa từng nói xấu Nhật, hoặc cá nhân ông Abe, kể từ khi nhậm chức. Điều này giúp Nhật Bản dễ dàng tiếp cận ông với tư cách là một người bạn của Philippines, tôn trọng ông như một nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ.

Ngoài ra, bất chấp những phát ngôn của ông Duterte, đa số quan chức trong chính phủ Philippines vẫn nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc phải duy trì mối quan hệ với Mỹ.

Vì vậy, nếu Nhật, một đồng minh thân cận của Mỹ, quay lưng lại với Philippines khi các quan chức nước này đang cố gắng cứu vãn mối quan hệ với Mỹ và phương Tây, sẽ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng và khiến Philippines có cảm giác như bị ruồng bỏ và tất yếu sẽ đẩy nước này rơi sâu hơn vào vòng tay của Trung Quốc.

Theo Tatsumi, Nhật nên thể hiện vai trò như một người bạn mà Philippines cần, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Philippines đang ở trong giai đoạn khó khăn.

Cuối cùng, chuyến thăm Nhật lần này của Tổng thống Duterte có thể là một cơ hội tốt cho ông Abe giảm thiểu những tổn hại do những phát ngôn của ông Duterte gây ra.

"Thực tế, việc Tokyo duy trì tốt mối quan hệ với Manila thực sự cần thiết đối với nỗ lực ngăn chặn ông Duterte chính thức thay đồi bản chất mối quan hệ ngoại giao của Philippines trong nhiều năm qua", bình luận viên Tatsumi khẳng định.

Xem thêm:  Nhật Bản lo ngại khi Philippines ngả về Trung Quốc

Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây