Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết làm những điều “ngoạn mục” cho nước Mỹ

Thứ năm - 10/11/2016 20:55

Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết làm những điều “ngoạn mục” cho nước Mỹ

Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump cam kết ông sẽ làm những điều ngoạn mục cho nước Mỹ với việc thực hiện các cam kết như ưu tiên giảm thuế, xóa bỏ Obamacare, kiểm soát nhập cư.

Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Phát biểu sau cuộc hội đàm hôm qua 10/11 với Tổng thống Barack Obama và tiếp đó là với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump nói rằng ông sẽ rất nhanh chóng bắt nhịp công việc ở cương vị mới sau khi nhậm chức.

Ông Trump nói: “Chúng ta sẽ giảm thuế. Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm những điều thực sự ngoạn mục cho người Mỹ. Chúng ta sẽ nhanh chóng cải cách chính sách chăm sóc y tế và nhập cư”.

Ông dự định ngay sau khi nhận nhiệm sở sẽ thực hiện cam kết giảm thuế thu nhập, giúp người lao động có thêm thu nhập, đồng thời giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nới lỏng quy định để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô nhỏ. Ngoài ra, ông cũng mong muốn cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc, khôi phục ngành sản xuất, buộc các doanh nghiệp lớn phải chuyển lợi nhuận từ nước ngoài về trong nước.

Với chính sách kinh tế này, ông Trump tin có thể tạo thêm 25 triệu việc làm mới cho nước Mỹ trong thập niên tới, giúp nền kinh tế tăng trưởng 4%/năm, gấp đôi năm ngoái.

Ông Trump dự định sẽ dành 1.000 tỷ USD cho dự án cơ sở hạ tầng, một dự án có thể tạo ra 13 triệu việc làm. Ông cũng muốn cải cách thuế, giảm từ 7 nhóm thuế hiện nay xuống còn 3 nhóm. Trong đó, loại thuế cao nhất sẽ giảm từ 3,6% xuống còn 33%.

Trong chiến dịch tranh cử ông Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt đạo luật chăm sóc y tế vừa túi tiền “Obamacare” do Tổng thống Obama đưa ra.

Ông Trump trước đó từng gây tranh cãi cho dư luận khi đề nghị cấm người Hồi giáo vào Mỹ. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị gỡ khỏi trang web của chiến dịch tranh cử của ông, thay vào đó là một đề xuất ngừng cấp thị thực cho quốc gia nào không thực hiện khâu kiểm soát đầy đủ. Ông Trump dự kiến sẽ nhanh chóng lập ra một nhóm chuyên trách vấn đề trục xuất, tập trung vào vào việc trục xuất những người nhập cư trái phép bị coi là “nguy hiểm và có tiền án tiền sử”. Theo khảo sát mới đây, có khoảng 168.000 người kiểu này đang ở nước Mỹ, trong khi ông Trump ước tính con số này khoảng 2 triệu người. Ông Trump cũng dự định sẽ nhanh chóng ngăn chặn người tị nạn Syria vào Mỹ. Nguồn tin thân cận với chiến dịch của ông Trump cho biết, ông quyết tâm xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico như đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử, nhưng theo giới chuyên gia ý định của ông buộc Mexico chi trả cho việc xây dựng này sẽ không thành.

Tỷ phú Trump từng cam kết sẽ thực thi chính sách “Nước Mỹ trên hết” trong đó có kế hoạch xây dựng một quân đội hùng mạnh. Ông cam kết sẽ nâng số quân sĩ thường trực thêm 61.000 người lên 540.000 người. Ông cũng hứa tăng cường sức mạnh hải quân và không quân Mỹ, đầu tư vào hệ thống phòng thủ tên lửa “để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Iran và Triều Tiên”. Ông cũng muốn tìm ra lỗ hổng của hệ thống an ninh mạng trong các cơ quan liên bang sau hàng loạt vụ tấn công mạng.

Ông Trump giành chiến thắng bất ngờ trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/11 vừa qua với hơn 270 phiếu đại cử tri. Như vậy, ông Trump sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông dự kiến sẽ có bài phát biểu nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Politico dẫn nguồn thạo tin hôm qua cho biết, đội ngũ trợ lý của ông Trump đã lên danh sách những người có thể sẽ tham gia vào nội các của ông Trump. Trong số này, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich được coi là ứng viên sáng giá cho chức Ngoại trưởng, cựu Trung tướng Michael Flynn có thể trở thành lãnh đạo Lầu Năm Góc hoặc cố vấn an ninh quốc gia, cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani rất có thể trở thành giám đốc CIA.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây