Tổng thống Philippines được lòng dân sau 90 ngày nhậm chức

Thứ năm - 06/10/2016 16:45

Tổng thống Philippines được lòng dân sau 90 ngày nhậm chức

Kết quả thăm dò về 90 ngày làm việc đầu tiên dưới cương vị người đứng đầu chính phủ Philippines mới được công bố ngày 6/10 cho thấy Tổng thống Rodrigo Duterte được đánh giá ở mức "rất tốt".

Tổng thống Philippines Duterte. (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả thăm dò được cơ quan Social Weather Stations (SWS) tiến hành, chỉ có 11% trong tổng số 1.200 người Philippines được hỏi cho biết họ không hài lòng với quá trình làm việc của Tổng thống Duterte trong 90 ngày đầu tiên.

Với kết quả trên, Tổng thống Duterte có tỷ lệ đánh giá hài lòng ở mức 64%, giúp ông có khởi đầu tốt hơn những người tiền nhiệm như Benigno Aquino, Joseph Estrada và Gloria Macapagal Arroyo, song vẫn chưa đạt tới mức 66% của cựu Tổng thống Fidel Ramos hồi năm 1992.

Trong khi, những người còn lại nói rằng họ không có quyết định cuối cùng để đánh giá 90 ngày làm việc đầu tiên của ông Duterte.

Cuộc thăm dò của SWS không yêu cầu người tham gia đưa ra lý do cụ thể tại sao họ đánh giá về Tổng thống Duterte. Cuộc thăm dò này được thực hiện trực tiếp từ ngày 24-27/8, sau khi Tổng thống Duterte có những tuyên bố phản bác lại bình luận của Tổng thống Mỹ Barack Obama về chiến dịch chống ma túy ở Philippines và trước khi người đứng đầu chính phủ Philippines để ngỏ khả năng thành lập liên minh với Nga và Trung Quốc.

Trước đó, chưa đầy một tháng sau khi ông Duterte lên nắm quyền, một cuộc thăm dò khác do cơ quan Pulse Asia tiến hành cho thấy tỷ lệ tin tưởng với Tổng thống Philippines đạt mức kỷ lục 91%.

Cựu thị trưởng thành phố Davao đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines hồi tháng 5 vừa qua với những cam kết sẽ đẩy mạnh các chiến dịch trấn áp tội phạm tại quốc gia Đông Nam Á này. Nhà phân tích chính trị Nelson Navarro cho rằng, kết quả cuộc thăm dò của SWS cho thấy người dân Philippines đang cảm thấy an toàn hơn vì Tổng thống Duterte đã giữ cam kết về những chiến dịch trấn áp mạnh tay các loại tội phạm, trong đó đặc biệt là tội phạm ma túy.

Theo nhà phân tích chính trị Nelson Navarro, những phát ngôn đôi khi "bạo miệng" của Tổng thống Duterte nhằm vào Mỹ, Liên minh châu Âu hay Liên Hợp Quốc không làm giảm tín nhiệm của ông này ở trong nước và những người ủng hộ ông sẵn sàng đứng ra bảo vệ cho chính trị gia này, bất chấp làn sóng chỉ trích trong nước và quốc tế.

Ngọc Anh

Theo SCMP

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây