Thượng nghị sĩ Philippines kêu gọi tòa quốc tế điều tra tổng thống

Thứ ba - 25/10/2016 13:33

Thượng nghị sĩ Philippines kêu gọi tòa quốc tế điều tra tổng thống

Nghị sĩ hàng đầu thượng viện Philippines, bà Leila de Lima, đã kêu gọi Tòa án hình sự quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra đối vào Tổng thống Rodrigo Duterte với nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến chống ma túy đẫm máu khiến hơn 3.800 người thiệt mạng tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thượng nghị sĩ Leila De Lima (Ảnh: AFP)

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, một nhà hoạt động nhân quyền và là cựu bộ trưởng Tư pháp Philippines, nhấn mạnh với Guardian rằng sự can thiệp của cộng đồng quốc tế là hy vọng duy nhất giúp chấm dứt các vụ giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy khiến hàng nghìn người thiệt mạng tại Philippines từ sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền cách đây 4 tháng.

Trong cuộc phỏng vấn với Guardian hôm 24/10, thượng nghị sĩ Lima hối thúc các nhà lãnh đạo trên thế giới cân nhắc lệnh trừng phạt và kêu gọi Tòa án hình sự quốc tế (ICC) ở La Hay, Hà Lan mở cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Duterte cùng những người phụ tá cho ông.

“Cần bắt đầu suy nghĩ về việc điều tra các vụ giết người về tội ác chống lại loài người”, bà Lima nói.

Bà Lima là một trong những nghị sĩ phản đối mạnh mẽ tổng thống đương nhiệm của Philippines. Trước đó, hồi tháng 9, bà đã bị thượng viện phế truất chức chủ tịch một ủy ban tư pháp tại thượng viện, chuyên điều tra về các biệt đội tử thần liên quan đến những vụ tiêu diệt các nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy. Sau đó, số điện thoại và địa chỉ của bà cũng được công bố, khiến bà nhận được tới 2.000 tin nhắn thù hận và cả những lời đe dọa giết chết.

Cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte cũng vấp phải sự chỉ trích và lên án của một số nước, trong đó có Mỹ, và các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng, cho đến khi không còn bóng dáng bất kỳ tên tội phạm ma túy nào trên đường phố, như ông từng cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đây.

Trước đó, ngày 14/10, Trưởng công tố viên của ICC, bà Fatou Bensouda, cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những vụ giết chóc không qua xét xử đối với các nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy ở Philippines, đồng thời cảnh báo khả năng truy tố những người phải chịu trách nhiệm về việc này.

Theo bà Bensouda, Philippines là một nước thành viên của ICC kể từ tháng 11/2011, do vậy “ICC có thẩm quyền xét xử tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và các tội ác chống lại loài người xảy ra trên lãnh thổ Philippines hoặc do công dân Philippines gây ra”. Bà Bensouda cho biết văn phòng của bà sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Philippines trong thời gian tới để đánh giá xem có cần thiết phải mở một cuộc điều tra sơ bộ hay không.

Thành Đạt

Theo Guardian

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây