Quốc gia gần Triều Tiên khiến Mỹ phải điều thêm tàu sân bay?

Thứ tư - 20/12/2017 08:48

Quốc gia gần Triều Tiên khiến Mỹ phải điều thêm tàu sân bay?

Mỹ đang định điều thêm tàu sân bay đến châu Á - Thái Bình Dương, không hẳn để đối phó với Triều Tiên, mà có thể nhắm tới một đối thủ lớn hơn nhiều.

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Ronald Reagan.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson phát biểu trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Nhật Bản rằng, Mỹ sẽ cần huy động thêm tàu chiến đến vùng biển Tây Thái Bình Dương.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng chúng tôi phải đáp ứng tất cả nhiệm vụ ở đây, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Có thể là điều gì đó được triển khai từ Hạm đội 3 hoặc tương tự để đáp ứng các yêu cầu này", SCMP dẫn lời ông Richardson nói.

Đô đốc Mỹ không cho biết số lượng tàu chiến sẽ được huy động hay thời điểm các tàu này bổ sung đến khu vực.

Ngay sau khi thông điệp này được phát đi, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc bày tỏ quan điểm trái ngược.

Nhà phân tích quân sự Song Zhongping cho rằng, Mỹ muốn kiềm chế sức mạnh Trung Quốc chứ không phải vì tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên .

“Hải quân và không quân Trung Quốc sẽ đối mặt với thách thức chưa từng có nếu Mỹ tăng cường hiện diện quân sự. Lầu Năm Góc có thể huy động 4-6 tàu sân bay đến khu vực, ông Song nói.

Nhà phân tích quân sự Li Jie ở Bắc Kinh cũng đồng tình, cho rằng mục tiêu thực sự của Mỹ là nhằm vào Trung Quốc.

“Mỹ đang cảm thấy sức ép khi chứng kiến hải quân và không quân Trung Quốc tiến bộ không ngừng”, ông Li nhận định.

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.

Chuyên gia này giải thích, trong tình huống thông thường, Mỹ sẽ chỉ duy trì một nhóm tác chiến tàu sân bay trong khu vực, nhưng con số này phải tăng lên để đáp trả mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

“Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận ra rằng sức mạnh quân sự Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương hiện tại là không đủ để đối mặt với nhiều thách thức lớn”, ông Li nói.

Tuy vậy, ông Li nói việc Mỹ điều thêm tàu sân bay đến khu vực là điều không quá bất ngờ, vì Trung Quốc sẽ sớm có hai nhóm tác chiến tàu sân bay riêng, buộc Mỹ phải đáp trả tương xứng.

Bên cạnh đó, hải quân Mỹ cũng phải đối mặt với nhiều sự cố đáng tiếc trong năm nay, bao gồm hai vụ tàu khu trục đâm tàu chở hàng khiến 17 thủy thủ thiệt mạng.

Cuối cùng, các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, sự hiện diện của hàng loạt tàu sân bay Mỹ trong khu vực cũng không ngăn được Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên hiện sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm bắn lên tới 13.000km, trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân, đủ sức đưa cả nước Mỹ vào tầm ngắm.

Trung Quốc dọa tấn công Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ viếng thăm

Một quan chức ngoại giao Trung Quốc mới đây tuyên bố Bắc Kinh sẽ tấn công quân sự Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ viếng thăm...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây