Pakistan xác nhận hợp đồng mua 8 tàu ngầm Trung Quốc

Thứ năm - 01/09/2016 22:45

Pakistan xác nhận hợp đồng mua 8 tàu ngầm Trung Quốc

Đại diện chính phủ Pakistan xác nhận nước này đã mua 8 tàu ngầm điện – diesel do Trung Quốc sản xuất với tổng chi phí hàng tỷ USD.

Trung tâm Phân tích Mua sắm Vũ khí Toàn cầu (TSAMTO), Nga đưa tin, hợp đồng mua tàu ngầm phi hạt nhân của Trung Quốc được ông Sheikh Rohale Asghar, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc phòng Nhà nước Pakistan xác nhận trong cuộc họp báo hôm 26/8.

Theo thỏa thuận, 4 tàu ngầm đầu tiên sẽ được đóng mới tại Trung Quốc và chuyển giao cho Hải quân Pakistan trong giai đoạn 2022 đến 2023. Các tàu còn lại sẽ được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Karachi Shipyard & Engineering Works (KSEW), Pakistan theo công nghệ chuyển giao từ Trung Quốc, dự kiến bàn giao trong năm 2028.

Chính phủ Pakistan không tiết lộ giá trị hợp đồng. TSAMTO nhận định, tổng giá trị hợp đồng bao gồm cả chuyển giao công nghệ cho 8 tàu ngầm có thể lên đến hàng tỷ USD. Trước đó, quá trình đàm phán mua tàu ngầm của Trung Quốc được chính phủ Pakistan chấp thuận trong tháng 4/2015.

Tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp Yuan của Trung Quốc. Ảnh: Wantchinatimes

 

Đến tháng 7, đại diện chính phủ hai nước đạt được thỏa thuận về việc mua bán 8 tàu ngầm điện – diesel cho Hải quân Pakistan. Vấn đề tài chính được đàm phán riêng giữa Bộ trưởng Tài chính Pakistan, Ishaq Dar và Chủ tịch Công ty Đóng tàu Ngoài khơi Quốc tế Trung Quốc (CSOC). Chi tiết thỏa thuận không được công bố.

CSOC là công ty con của tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC) chuyên thiết kế, đóng mới sửa chữa, cho thuê và bán tàu thương mại, thiết bị ngoài khơi, tàu chiến và tàu ngầm.

Đại diện Bộ Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh, việc ký kết hợp đồng mua tàu ngầm mới từ Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ biên giới và các lợi ích hàng hải lâu dài. Loại tàu ngầm mà Pakistan ký hợp đồng mua không được tiết lộ, nhưng trước đó, Hải quân Pakistan đã bày tỏ sự quan tâm đến tàu ngầm điện – diesel Type-041, lớp Yuan.

Theo Global Security, tàu ngầm phi hạt nhân Type-041, lớp Yuan (còn gọi là Type-039A). Đây là phiên bản nâng cấp từ tàu ngầm Type-039G, lớp Song. Type-041 do Viện Nghiên cứu 711 thiết kế, quá trình đóng mới tàu được cho là bắt đầu từ năm 2006.

Tàu có thiết kế thủy động lực học khá giống với tàu ngầm lớp Kilo của Nga. Điểm khác biệt là 2 cánh lái phụ được bố trí trên cánh buồm chính, trong khi tàu ngầm Kilo lắp ở thân. Một số nguồn tin ở Trung Quốc nói rằng, Type-041 được trang bị động cơ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) cho phép hoạt động lâu và êm hơn dưới nước.

Tàu có chiều dài 77,6 m, đường kính 8,4 m, lượng choán nước khi lặn 3.500 tấn, tốc độ tối đa khi lặn 20 hải lý/giờ, độ sâu lặn tối đa 400 m.

Viện Hải quân Mỹ nhận định, tàu ngầm lớp Yuan được thiết kế để mang tên lửa hành trình chống tàu phóng ở trạng thái ngập nước. Tàu có 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm. Ống phóng này có thể khởi động tên lửa chống hạm YJ-82, tầm bắn 120 km, ngư lôi Yu-7, Yu-6.

Trung Quốc bán 110 chiến đấu cơ 'thần sấm' cho Pakistan

Pakistan sẽ nhận 110 máy bay chiến đấu "thần sấm" JF-17 thế hệ mới nhất từ Trung Quốc dựa trên những thỏa thuận về hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa hai nước.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây