Ông Obama trấn an đồng minh về chính sách của ông Trump với NATO

Thứ ba - 15/11/2016 07:49

Ông Obama trấn an đồng minh về chính sách của ông Trump với NATO

Tổng thống Barack Obama hôm qua 14/11 cho biết ông sẽ trấn an các đồng minh của Mỹ trong chuyến công du nước ngoài tuần này về những chính sách gây lo ngại của Tổng thống đắc cử Donald Trump liên quan tới tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo trước chuyến thăm tới châu Âu và châu Mỹ Latinh trong tuần này, Tổng thống Barack Obama cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn có ý định duy trì các mối quan hệ chiến lược cốt lõi của Mỹ trên toàn thế giới, trong đó có quan hệ với NATO. Do vậy, một trong những điều quan trọng nhất mà ông Obama nhận thấy cần phải làm trong các chuyến công du nước ngoài sắp tới là trấn an các đồng minh của Mỹ, những đối tác đang cảm thấy bất an về việc ông Trump sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới của Mỹ.

“Trong cuộc trò chuyện của tôi với tổng thống đắc cử, ông ấy đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến việc duy trì các quan hệ chiến lược cốt lõi của Mỹ. Do vậy một trong những thông điệp tôi có thể gửi đi lần này chính là sự cam kết của ông ấy với NATO và các đồng minh xuyên Đại Tây Dương”, ông Obama nói.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà tôi có thể làm ở thời điểm này đó là làm cho họ hiểu rằng không có bất kỳ sự suy giảm nào trong những cam kết của Mỹ nhằm duy trì quan hệ mạnh mẽ và bền chặt với NATO, cũng như giúp họ nhận thức rằng mối quan hệ liên minh đó không chỉ có lợi cho châu Âu, mà còn tốt cho cả Mỹ và mang ý nghĩa quan trọng với thế giới”.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích các đồng minh trong khối NATO vì đã ỷ lại và không đóng góp đầy đủ trong việc bảo vệ an ninh quốc phòng của chính những nước này, trong khi Mỹ phải gánh một khoản tiền bất hợp lý để ứng phó với mọi thay đổi trên thế giới. Tổng thống mới đắc cử của Mỹ tuyên bố Washington không thể cứ tiếp tục đóng góp cho NATO ở mức như hiện tại. Ông Trump cũng từng miêu tả NATO là một tổ chức lỗi thời và đặt ra câu hỏi về việc liệu nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của ông, có nên tiếp tục hỗ trợ cho các đồng minh NATO nữa không.

Những bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng các đồng minh NATO đã không thực hiện đúng cam kết đóng góp 2% GDP mỗi nước vào ngân sách quốc phòng. Ngoài Mỹ, năm ngoái cũng chỉ có 4 quốc gia trong liên minh quân sự này là Hy Lạp, Anh, Estonia và Ba Lan là đáp ứng đủ mục tiêu đóng góp đề ra, trong khi Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ đóng góp gần đủ. Hiện Mỹ vẫn chiếm hơn 70% các khoản đóng góp về tài chính của NATO.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây