Những chuyện ít biết về Nhà Trắng

Thứ hai - 17/10/2016 05:00

Những chuyện ít biết về Nhà Trắng

Hai ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đang cạnh tranh quyết liệt để có thể trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng - một ngôi nhà quyền lực và mang nhiều câu chuyện thú vị.

Bên ngoài Nhà Trắng. (Ảnh: Getty)

Nhà Trắng trở thành địa danh nổi tiếng không chỉ với người Mỹ mà với cả thế giới khi đây được coi là “tổng hành dinh” của một trong những người quyền lực nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về những câu chuyện thú vị đằng sau ngôi nhà quyền lực này, từ chuyện không phải tổng thống nào của Mỹ cũng “đóng đô” tại đây đến những đồn thổi xung quanh bóng ma ở Nhà Trắng.

Trang tin Express của Anh đã liệt kê ra hàng loạt những câu chuyện thú vị liên quan đến Nhà Trắng.

George Washington, tổng thống đầu tiên của Mỹ, là tổng thống duy nhất không sống tại Nhà Trắng. Thực tế, khi đương chức, ông đã sống ở Philadelphia trong thời gian thủ đô mới được xây dựng và lấy tên ông. Ông qua đời năm 1799 trước khi Nhà Trắng hoàn thành ở thủ đô Washington D.C.

Nhà Trắng được thiết kế bởi kiến trúc sư Ireland James Hoban, dựa trên thiết kế tòa nhà quốc hội Ireland. Tòa nhà được đổ móng vào tháng 10/1792 và mất 8 năm để hoàn thiện với kinh phí hơn 232.000 USD. Tên “Nhà Trắng” được lấy dựa trên thực tế là các bức tường ở đây được sơn màu trắng.

Tổng thống đầu tiên được chuyển đến Nhà Trắng là Tổng thống John Adams vào năm 1800. Đến nay, Nhà Trắng đã là nơi “đóng đô” của 43 đời Tổng thống Mỹ và mỗi tuần Nhà Trắng tiếp đón khoảng 11.000 lượt khách.

Năm 1814, binh lính Anh đã phóng hỏa Nhà Trắng, tuy nhiên thời điểm đó Tổng thống Mỹ là James Madison đã rời thành phố an toàn. Tòa nhà sau đó đã được khôi phục lại.

Phòng ăn bên trong Nhà Trắng. (Ảnh: Getty)

Năm 1901, Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt đã cho lập ra Cánh Tây của Nhà Trắng để tách riêng khu vực làm việc và khu vực nhà ở. Phòng Bầu dục được xây dựng năm 1909, trong khi Vườn hồng nổi tiếng cũng bắt đầu được xây dựng từ năm 1913. Đến năm 1961, Phòng Tình huống cũng được lập ra ở Cánh Tây để phục vụ Tổng thống giám sát các hoạt động quân sự. Trong khi đó ở Cánh Đông cũng có một hầm tránh bom hạt nhân.

Vào những năm 1940, Thủ tướng Anh khi đó là Winston Churchill nói rằng, ông đã bắt gặp bóng ma của cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln lang thang trong Nhà Trắng. Tổng thống Lincoln bị ám sát tại Nhà hát Ford năm 1865 và qua đời ở một căn nhà bên cạnh.

Grover Cleveland là tổng thống duy nhất kết hôn trong Nhà Trắng vào năm 1886 và họ có một người con duy nhất sinh năm 1893.

Mỗi tổng thống có một cảm nhận khác nhau về Nhà Trắng. Nếu như Tổng thống Harry Truman (nhiệm kỳ 1945-1953) gọi Nhà Trắng là “một nhà tù êm ái”, thì Tổng thống Ronald Reagan ví đó như “khách sạn 8 sao”.

Trong khuôn viên Nhà Trắng có cả vườn hoa, sân tennis. (Ảnh: Getty)

Nhà Trắng từng là tòa nhà lớn nhất ở Mỹ trong vòng hơn 60 năm. Hiện tại, Nhà Trắng có 132 phòng, trong đó có 16 phòng ngủ, 35 phòng tắm chia thành 6 cấp khác nhau. Nhà Trắng có tổng cộng 412 cửa ra vào, 147 cửa sổ, 8 cầu thang bộ và 3 thang máy. Trong khuôn viên Nhà Trắng có vườn hoa, sân tennis, rạp chiếu phim.

Nhà Trắng được bảo vệ nghiêm ngặt bởi hàng trăm nhân viên mật vụ được trang bị vũ khí. Các cửa sổ Nhà Trắng đều làm bằng kính chống đạn và mỗi phòng ngủ đều được lắp đặt nút cầu cứu khẩn cấp.

Gia đình tổng thống sẽ sinh hoạt ở tầng 2 và tầng 3 Nhà Trắng. Tuy không mất tiền “thuê nhà” nhưng họ vẫn phải chi trả các hóa đơn như thực phẩm hay giặt là.

Chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng sẽ chuyển đến đây vào ngày 20/1/2017.

Minh Phương

Theo Express

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây