Người 60 năm xướng ngôn mở màn lễ nhậm chức tổng thống Mỹ

Thứ ba - 10/01/2017 10:32

Người 60 năm xướng ngôn mở màn lễ nhậm chức tổng thống Mỹ

Charlie Brotman, người suốt 6 thập kỷ đảm nhận vai trò xướng ngôn viên cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ, ngày 20/1 năm nay không còn cơ hội được cất giọng đọc truyền cảm của mình.

Ông Charlie Brotman. Ảnh: CNN

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã phá lệ, thay thế ông Charlie Brotman, 89 tuổi, bằng một tiếng nói mới trong lễ nhậm chức năm nay, theo CNN. Phản ứng trước thông tin này, ông Brotman, xướng ngôn viên từng tham gia lễ nhậm chức của 11 đời tổng thống Mỹ, cho biết ông cảm thấy "trái tim mình tan vỡ" và "suy sụp".

"Tôi đã làm công việc này trong 60 năm", Brotman nói với WJLA. Ông bắt đầu đảm nhận công việc xướng ngôn viên trong các lễ nhậm chức tổng thống từ thời Dwight D. Eisenhower năm 1957.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump đã chọn Steve Ray, 59 tuổi, xướng ngôn viên tự do ở Washington, làm người thay thế Brotman. Ray từng làm việc cho các đài phát thanh địa phương và đội bóng chày Washington Nationals.

Bản thân Ray cũng thừa nhận ông khó lòng có thể thay thế người đi trước Brotman. "Ông ấy là một huyền thoại thực sự", Ray nhấn mạnh.

Tin về việc Brotman bị thay thế đến chỉ vài tuần sau khi Sada, người vợ 65 năm đầu ấp tay gối cùng ông, qua đời.

"Tôi đang cố gắng để quên", Brotman nói về sự ra đi của vợ, đồng thời thêm rằng ông đã nỗ lực rất nhiều nhằm chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống năm nay và coi đó như một cách để hướng tâm trí mình khỏi nỗi buồn.

"Tôi lo lắng cho tổng thống và lễ diễu hành tổng thống hơn là cảm thấy không vui vì những gì vừa diễn ra", Brotman cho hay.

Brotman nhận được thông báo mình bị đẩy khỏi vị trí quen thuộc qua một email từ đội ngũ của nhà tài phiệt New York, ca ngợi ông là "kho báu quốc gia" song không mời ông trở lại công việc. Thay vào đó, Brotman sẽ xuất hiện tại lễ nhậm chức tổng thống với danh hiệu "chủ tịch xướng ngôn viên danh dự".

Brotman cho rằng làm một xướng ngôn viên trong lễ nhậm chức cũng đồng nghĩa ông phải đóng vai trò như "tai mắt của tổng thống".

"Tổng thống không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên đường diễu hành. Tôi có thể và tôi nói cho tổng thống biết", ông chia sẻ.

Theo  Daily  Beast, Brotman cũng kiêm cả trọng trách của một hoạt náo viên. Ông luôn phải tìm ra những câu hỏi, lời nói đùa hay những mẩu chuyện lịch sử để lấp vào quãng thời gian trống.

Khi đã trấn tĩnh phần nào sau cú sốc ban đầu, Brotman gọi điện tới Ủy ban Tổng thống để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ quyết định thay thế ông nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

"Ai cũng tỏ ra lo lắng. Không ai trả lời câu hỏi của tôi cả", Brotman cho biết. "Đây rõ ràng là sự phân biệt tuổi tác", ông buồn bã nói. "Có lẽ họ lo tôi sẽ đột tử trong lúc cầm míc".

Là một người sinh ra ở Washington, Brotman mới chỉ 22 tuổi và đang là sinh viên Học viện Truyền hình Quốc gia khi nhận nhiệm vụ đưa tin về lễ nhậm chức tổng thống Mỹ đầu tiên được phát sóng trực tiếp trên toàn quốc cùng một số người bạn khác. Giọng nói truyền cảm cùng tác phong chuyên nghiệp là lý do khiến họ chọn ông.

Thời tiết rất lạnh. Brotman đã phải ngồi liên tục 4 giờ trong một căn chòi không có vách ngăn nhưng cuối cùng ông cũng lên sóng.

"Đó là một niềm vinh dự", Brotman bày tỏ. "Tôi là người đàn ông may mắn nhất thế giới".

Brotman khởi đầu sự nghiệp trong ngành truyền hình. Ông từng cộng tác với nhiều kênh thể thao khác nhau. Brotman cũng sáng lập một công ty quan hệ công chúng làm ăn phát đạt, biến ông trở thành một người khá nổi tiếng ở Washington. 

Năm 1956, tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower, người trước đó có dịp gặp mặt Brotman tại một trận bóng, đã phong ông làm Xướng ngôn viên cho Tổng thống.

Qua nhiều năm làm việc, Brotman nhận ra rằng tính cách của từng tổng thống quyết định lễ diễu hành nhậm chức diễn ra như thế nào.

"Nếu là Eisenhower hay Carter, nó sẽ rất bảo thủ. Nhưng những người như Reagan hay Kennedy, họ có thể mang cả nửa Hollywood tới buổi diễu hành. Nó không khác gì một màn trình diễn giải trí",  Brotman kể. 

Ronald Reagan và Bill Clinton là những tổng thống đứng đầu danh sách yêu thích của Brotman. "Họ đều là những người vô cùng cởi mở", ông nhận xét.

Vũ Hoàng

 

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây