Nghi vấn Clinton lỡ tiết lộ bí mật vũ khí hạt nhân Mỹ

Thứ sáu - 21/10/2016 04:22

Nghi vấn Clinton lỡ tiết lộ bí mật vũ khí hạt nhân Mỹ

Mạng xã hội Mỹ sau phiên tranh luận tổng thống tối 19/10 bỗng dậy sóng vì nghi vấn bà Clinton lỡ miệng tiết lộ thông tin mật về kho vũ khí hạt nhân quốc gia.

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

"Có khoảng 4 phút tính từ thời điểm mệnh lệnh được đưa ra tới lúc người phụ trách khai hỏa vũ khí hạt nhân thực hiện nó", CNN dẫn lời ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton nói tại phiên tranh luận tổng thống cuối cùng với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump. Bà Clinton đang lấy dẫn chứng để giải thích về tính chất công việc đòi hỏi phải đưa ra quyết định vô cùng nhanh chóng của tổng tư lệnh nước Mỹ, từ đó đặt câu hỏi liệu ông Trump có phù hợp với cương vị lãnh đạo đất nước hay không.

"Đấy là lý do vì sao 10 người từng mang trọng trách đáng kinh ngạc này đã ra mặt và, theo một cách chưa từng thấy, tuyên bố không tin tưởng giao cho Donald Trump mã hạt nhân hay để ông ta đặt ngón tay lên nút kích hoạt hạt nhân", cựu ngoại trưởng Mỹ tiếp tục.

Hôm 13/10, 10 quan chức từng nắm giữ chìa khóa phát động dàn vũ khí hạt nhân Mỹ đã cùng ký vào một bức thư ngỏ nói rằng ông Trump không phải là người nên được trao mã hạt nhân. Theo họ, để ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân cần "sự bình tĩnh, khả năng phán đoán chính xác, khả năng kiềm chế và cả kỹ năng ngoại giao". Đây đều là những phẩm chất mà nhà tài phiệt New York thiếu.

Nhiều người bắt đầu phân vân liệu bà Clinton có quá cụ thể không khi mô tả về thời gian kích hoạt hạt nhân và dường như đã vô tình làm lộ những thông tin tuyệt mật.

Tuy nhiên, một trợ lý chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ cho biết những điều mà bà Clinton công bố không xuất phát từ một cuộc họp bí mật và các thông tin giống như thế từng xuất hiện trước công chúng trong không ít trường hợp hoặc thông qua các nguồn tài liệu mở.

Trong bản báo cáo "Lịch sử và Mô tả Hệ thống Vũ khí Minuteman" được đưa ra hồi tháng 7/2001, các tác giả từ Căn cứ Không quân Hill ở Utah cũng đã thảo luận về thời gian cần thiết để khai hỏa. Minuteman là loại tên lửa xuyên lục địa do Mỹ phát triển.

"Quá trình tổng thống xác nhận với phòng chiến tranh thuộc Lầu Năm Góc và quá trình phổ biến lệnh khai hỏa từ phòng chiến tranh tới các đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẽ mất thêm khoảng một phút, tổng thời gian là từ 4 đến 5 phút", báo cáo có đoạn.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Joseph Cirincione, chủ tịch Quỹ Ploughshares chuyên nghiên cứu các vấn đề hạt nhân, còn đăng tải một tài liệu tham khảo tương tự về thời gian kích hoạt vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi về mức độ nhạy cảm của thông tin mà bà Clinton đưa ra, Bộ Tư lệnh Chiến lược, cơ quan phụ trách kho vũ khí hạt nhân Mỹ, từ chối bình luận.

"Chúng tôi không tiết lộ thời gian biểu hoạt động nhưng chúng tôi luôn cố gắng để cung cấp cho tổng thống nhiều lựa chọn nhất có thể", phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ cho CNN biết trong một thông báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua cũng tỏ ra ngần ngại trước nghi vấn tương tự về việc liệu những gì bà Clinton công bố tại cuộc tranh luận có phải thông tin mật hay không. Ông chỉ trả lời rằng câu hỏi này "sẽ ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra".

Xem thêm: Chuyên gia mổ xẻ nụ cười của Clinton và cái nghiến răng của Trump

Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây