Nga sẽ đưa ra bằng chứng Syria bắn hạ hầu hết tên lửa của liên quân

Thứ bảy - 21/04/2018 23:51

Nga sẽ đưa ra bằng chứng Syria bắn hạ hầu hết tên lửa của liên quân

Dân trí Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẽ sớm cung cấp bằng chứng cho thấy hệ thống phòng không của Syria đã bắn hạ hầu hết tên lửa của liên quân do Mỹ đứng đầu hồi cuối tuần trước, Sputnik đưa tin ngày 20/4.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Reuters)

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Nga Lavrov mới đây đã có cuộc phỏng vấn với Tổng giám đốc hãng thông tấn Rossiya Segodnya, ông Dmitry Kiselev, về hàng loạt vấn đề trong đó có vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh, cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng như mối quan hệ Nga-Mỹ.

Khi nói về cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào Syria cuối tuần trước, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho biết, quân đội Nga sẽ sớm cung cấp bằng chứng chứng minh hệ thống phòng thủ của Syria đã đánh chặn được hầu hết tên lửa của liên quân.

"Bộ Tổng tham mưu của chúng tôi nắm được thông tin toàn cảnh, chúng tôi theo sát các số liệu về vụ tấn công. Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm về tuyên bố của mình. Nếu ai khẳng định 105 tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, hãy đưa ra bằng chứng chứng minh. Bằng chứng của chúng tôi, tuyên bố của chúng tôi ít nhất không phải vô căn cứ và quân đội của chúng tôi sẽ sớm công bố", ông Lavrov nói.

Trước đó, ngay sau vụ không kích của liên quân vào Syria rạng sáng 14/4, Bộ tổng tham mưu quân đội Nga cho biết, các hệ thống phòng thủ của Syria đã đánh chặn thành công 71 trong tổng số 105 tên lửa của liên quân, trong khi đó Nga không cần phải kích hoạt hệ thống phòng thủ S-300 hay S-400 nào ở Syria.

Tuyên bố của phía Nga đến nay vẫn gây khá nhiều tranh cãi khi Mỹ và các đồng minh khẳng định cuộc không kích của họ “thành công hoàn hảo”, các tên lửa trúng tất cả mục tiêu.

Liên quan đến vấn đề Moscow cân nhắc cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria, Ngoại trưởng Nga cho biết, hiện tại Nga nhận thấy không có lý do nào để không cung cấp S-300 cho Syria.

Trong cuộc phỏng vấn, khi nói về cuộc không kích của liên quân vào Syria, Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết, Nga đã cảnh báo trước rằng bất cứ hành động nào vượt qua "lằn ranh đỏ" ở Syria sẽ bị đáp trả.

"Điều này đã được nói rất rõ ràng. Sau đó đã có sự trao đổi cấp lãnh đạo quân đội, tướng lĩnh giữa đại diện của chúng tôi và ban chỉ huy của liên quân do Mỹ đứng đầu. Họ đã được thông báo về lằn ranh đỏ mà chúng tôi đưa ra... Kết quả là, họ đã không vượt quá giới hạn đỏ đó".

Khi bình luận về nguy cơ xung đột vũ trang giữa Nga và Mỹ, ông Lavrov nói: "Nói về nguy cơ xung đột quân sự, tôi hoàn toàn tự tin để khẳng định rằng quân đội hai nước sẽ không cho phép điều này xảy ra, và tất nhiên cả Tổng thống Putin và Tổng thống Trump cũng không để điều đó xảy ra. Họ là nguyên thủ do người dân bầu ra và họ có trách nhiệm duy trì hòa bình".

Minh Phương

Theo Sputnik

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây