Nếu Mỹ-TQ đánh nhau ở Biển Đông, Úc là nhân tố quan trọng

Thứ ba - 16/08/2016 00:10

Nếu Mỹ-TQ đánh nhau ở Biển Đông, Úc là nhân tố quan trọng

Nếu cuộc chiến “một mất một còn” diễn ra ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ bị cô lập vì Mỹ có sự ủng hộ rất lớn của nhiều đồng minh quan trọng trong khu vực như Australia hay Nhật Bản.

Quân đội Australia sẵn sàng giúp đỡ Mỹ nếu cuộc chiến ở Biển Đông xảy ra.

Một cựu chuyên gia tình báo cấp cao cho Tổng thống Barack Obama nói rằng nếu cuộc chiến giữa Mỹ-Trung Quốc nổ ra ở Biển Đông, Australia sẽ là nhân tố cực kì quan trọng.

David Gompert là phó giám đốc phụ trách Cơ quan Tình báo Quốc gia từ năm 2009 đến 2010. Ông là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cuộc chiến xảy ra trên Biển Đông nếu hai siêu cường chạm trán.

Tài liệu dày 115 trang được quỹ RAND thực hiện khẳng định Australia sẽ là nhân tố cần thiết để giải quyết xung đột ở Biển Đông trong tình cảnh khu vực này ngày một bất ổn.

“Dựa vào nguyên nhân của cuộc xung đột, các quốc gia Đông Á khác chắc chắn sẽ ủng hộ Mỹ từ việc cho mượn căn cứ quân sự tới điều quân tham chiến”, báo cáo viết.

Nhóm tác giả cho rằng sự tham gia của quân đội Australia sẽ có tác dụng lớn dù số binh sĩ không nhiều. Lí do tác giả đưa ra là bởi chất lượng của quân đội Australia.

Tác giả David nói rằng nếu cuộc chiến kéo dài và khốc liệt, chắc chắn Trung Quốc sẽ bị cô lập trong khu vực. Trên chuyên mục Thế giới Ngày nay của đài ABC, David nói : “Australia biết rằng nước này có thể làm được gì nếu xung đột nổ ra trên biển”.

Quân đội Trung Quốc có số lượng quân thường trực lớn nhất thế giới.

Theo David, Australia có thể hỗ trợ Mỹ bằng việc cung cấp địa điểm kho vận, trữ quân và vũ khí. Nếu quân Australia tham chiến cùng Mỹ, hiệu quả chắc chắn sẽ tăng lên do hai nước này là đồng minh thân cận và thường xuyên có những cuộc tập trận quy mô.

Tuần trước, ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh bắt đầu củng cố kho chứa máy bay trái phép trên các đảo nhân tạo bồi lấp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng khẳng định chính quyền Trung Quốc sẽ xây dựng ở bãi cạn Scarborough của Philippines trước khi bầu cử Mỹ diễn ra.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây