Mỹ yêu cầu được quan sát Nga tập trận ở Crimea

Thứ bảy - 13/08/2016 23:25
Phía Mỹ đang yêu cầu Nga cho phép phương Tây gửi quan sát viên đến cuộc tập trận tháng 9 tới của Nga, để giảm các mối lo ngại, theo Reuters.

 

Nga sắp tập trận quy mô lớn vào tháng 9 (Ảnh minh hoạ)

Nga nên cho phép các quan sát viên, bao gồm cả nhà báo phương Tây, tham dự cuộc tập trận quân sự sắp tới, chỉ huy của quân đội Mỹ ở châu Âu nói với Reuters.

Trung Tướng Ben Hodges đưa ra tuyên bố này khi Ukraine cáo buộc Nga tập hợp hơn 40.000 lính tại Crimea, một bán đảo Ukraine mà Moscow chiếm giữ năm 2014, nằm ở biên giới giáp Ukraine. Tuy nhiên, Washington phủ nhận việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Ukraine, Volodymyr Yelchenko, cảnh báo trong tuần này lực lượng Nga có thể biểu hiện "vài ý định rất xấu."

Hodges từ chối ước tính số lượng quân đội Nga hay suy đoán về ý định của ông Putin trước cuộc tập trận quy mô lớn dự kiến sẽ diễn ra ở nhiều nơi, trong đó có Crimea.

 

Nga có thể giảm những mối lo ngại bằng cách cho phép quan sát viên tham gia cuộc tập trận, theo Mỹ

Tuy nhiên, ông cho biết, Nga có thể giúp giảm những mối lo ngại trên bằng cách làm theo “tấm gương” của các cuộc tập trận Mỹ và các đồng minh ở châu Âu, nơi Nga được phép gửi quan sát viên tới.

"Người Nga thực sự có thể giúp làm giảm bớt căng thẳng và cung cấp một sự ổn định nếu họ mời các nhà quan sát đến", Hodges nói. "Điều đó sẽ giúp giảm thiểu sự lo lắng rất nhiều."

Một quan chức tình báo của Mỹ gọi sự vắng mặt của các nhà quan sát tập trận ở Nga là "một sự phát triển đáng lo ngại mà chúng tôi hy vọng chỉ là một sai sót."

 

Mục tiêu của cuộc tập trận là kiểm tra sự phối hợp của các lực lượng không quân, hải quân, lục quân, Nga cho biết

Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ ở châu Âu cho biết Nga đã cử các quan sát viên đến cuộc tập trận Anakonda ở Ba Lan trong tháng 6. Cuộc tập trận bao gồm khoảng 31.000 binh lính từ Ba Lan, Mỹ, các đồng minh và đối tác NATO.

Tháng 12 năm ngoái, bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cuộc tập trận quân sự chính của nước này trong năm 2016 có mục đích thử nghiệm đội quân Southern Military District, đơn vị hiện bao gồm Hạm đội Biển Đen của Nga và Crimea. Nước này cho biết cuộc tập trận, gọi là Caucasus  2016, sẽ diễn ra vào tháng 9.2016.

 

Nga chiếm giữ Crimea vào năm 2014

Hồi tháng 1, tờ báo quân đội của Nga, Red Star, trích lời Thượng tướng Nga Alexander Galkin nói rằng cuộc tập trận sẽ kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu và sự phối hợp của các lực lượng không quân, hải quân, lục quân.

"Cuộc tập trận này không có gì sai. Nó chỉ thiếu sự minh bạch", Trung Tướng Mỹ, ông Hodges nói.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây