Mỹ lo Nga vờ tập trận rồi đánh úp Ukraine

Thứ năm - 18/08/2016 18:04

Mỹ lo Nga vờ tập trận rồi đánh úp Ukraine

Lực lượng quân đội Mỹ ở châu Âu đang theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận của Nga dù vẫn đòi được cử quan sát viên theo dõi tập trận.

Trang Free Beacon hôm 17/8 đăng tải chi tiết những căn cứ quân sự và lực lượng Nga giáp ranh Đông Nam Ukraine và Crimea - nơi Nga chuẩn bị cho cuộc tập trận Hải quân vào tháng 9 tới.

Theo đó, trang tin dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại Châu Âu - ông Danny Hernandez, cho hay cuộc tập trận sắp tới của Nga "rất đáng lo ngại" và "làm leo thang căng thẳng gần ranh giới hành chính giữa Crimea và phần còn lại của Ukraine".

"Chúng tôi rất lo ngại về điều này. Chúng tôi kêu gọi hai bên nên tránh các bước khiêu khích hay các phát ngôn mà có thể làm leo thang tình hình", ông Hernandez cho hay.

Các quan chức Lầu Năm Góc đã lo ngại cuộc tập trận vào tháng 9 tới của Nga sẽ được Moscow coi là vỏ bọc cho một cuộc tấn công vào Ukraine.

Quan chức Mỹ cho rằng, điềm xấu trong cuộc tập trận lần này nhắc lại cuộc tập trận quy mô lớn đã được tiến hành ở gần Ukraine một tháng trước khi Moscow tiến hành các hoạt động quân sự bí mật để tiếp nhận bán đảo Crimea- bán đảo chiến lược ở Biển Đen hồi tháng 3/2014.

Đồ họa lực lượng quân đội và vũ khí Nga tại Crimea. Ảnh: ISW

"Các đơn vị quân sự của Nga sẽ có khả năng thực hiện củng cố các hoạt động trên bán đảo Crimea như các cuộc đổ bộ và các bài tập phòng không. Điều này có thể thấy thông qua việc lực lượng quân sự thay đổi các thiết bị và các đoàn xe tải quân sự", một quan chức Quốc phòng Mỹ nói với Washington Free Beacon.

Theo thông tin từ vị phát ngôn trên, Nga vốn không xuất hiện nhiều bên trong bán đảo Crimea và chiếm đóng dọc theo biên giới với Ukraine nhưng vài tháng qua, con số lực lượng quân sự đã tăng lên nhiều lần.

Số lượng lớn quân đội và xe tăng của Nga đã được chuyển thành 8 căn cứ trải dài từ Yelnya, gần Smolensk và đông bắc của Ukraine, khu vực phía nam thông qua Rostov-một thành phố nằm rất gần với phía đông Ukraine.

Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, đã rất rõ ràng trong việc Nga ép buộc Ukraine phải chấp nhận cho sự tiếp quản của Nga ở Crimea hoặc chuẩn bị cho các hoạt động quân sự đáp trả.

"Bất kể lý do là gì, thời gian cảnh báo trước các động thái của Nga đã ngày càng giảm xuống", một quan chức Mỹ nói.

Trang tin Mỹ cho biết, 8 căn cứ đã được xác nhận bởi các quan chức nước này là các căn cứ ở gần biên giới Nga- Ukraine: Yelnya, Klintsy, Valuyki, Boguchar, Millerovo, Persianovskiy, hai căn cứ có tên Rostov-1 và Rostov-2.

Reuters trước đó đã có các báo cáo về việc Nga triển khai quân tới Klintsy và Tiểu đoàn súng trường cơ giới của Lữ đoàn 28 đã được chuyển tới một căn cứ gần Valuyki, Rostov.

Trang tin tức Bellingcat thì cho hay, một trại huấn luyện quân sự của Nga được thiết lập tại Persianovskiy, nằm ​​khoảng 28 dặm về phía bắc Rostov. Quân đội và máy bay cũng được điều tới Millerovo được xác định trong các bức ảnh vệ tinh từ năm 2015.

Từ tháng 9 năm ngoái, Reuters đã xác định căn cứ quân sự của Nga thiết lập gần Boguchar và một lữ đoàn súng trường cơ giới cũng đã được triển khai ở Yelnya.

Mark Schneider, Chuyên gia về hoạnh định chính sách chiến lược của Lầu Năm Góc cho rằng các hoạt động chuyển quân đang tạo nên dấu hiệu lo ngại cho thấy Moscow có thể đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến với Ukraine bất kể có viện cớ xem xét mối quan hệ ngoại giao đi chăng nữa.

Nga kiểm tra ô tô ra vào bán đảo Crimea. Ảnh: BBC

Phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại Châu Âu, Danny Hernandez nhấn mạnh một lần nữa rằng các cuộc tập trận sắp tới của Nga đang được theo dõi chặt chẽ.

Yêu cầu cho xem tập trận

Trong khi đó, cách đây vài ngày, vị chỉ huy của lực lượng này đã yêu cầu phía Nga cho phép quan sát các cuộc tập trận nhằm tránh leo thang căng thẳng.

Trung Tướng Ben Hodges, Chỉ huy lực lượng trên nói với Reuters rằng: "Nga nên cho phép các quan sát viên, bao gồm cả nhà báo phương Tây, tham dự cuộc tập trận quân sự sắp tới".

Theo đó, các đối tác phương Tây sẽ được gửi quan sát viên đến cuộc tập trận tháng 9 tới của Nga, để giảm các mối lo ngại về một cuộc chiến hay xâm lược của Nga.

Khi đó, ông từ chối ước tính số lượng quân đội Nga hay suy đoán về ý định của ông Putin trước cuộc tập trận quy mô lớn diễn ra gần biên giới Ukraine nhưng bình luận, Nga có thể giúp giảm những mối lo ngại trên bằng cách làm theo “tấm gương” của các cuộc tập trận Mỹ và các đồng minh ở châu Âu, nơi Nga được phép gửi quan sát viên.

Trong khi đó, một quan chức tình báo của Mỹ gọi sự vắng mặt của các nhà quan sát tập trận ở Nga là "một sự phát triển đáng lo ngại mà chúng tôi hy vọng chỉ là một sai sót."

Theo Đông Phong/FreeBeacon, Reuters

Đất Việt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây