Mỹ khẳng định vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines

Thứ hai - 24/10/2016 23:24

Mỹ khẳng định vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines

Trong chuyến thăm tới Philippines hôm nay 24/10, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel khẳng định Washington vẫn là đồng minh “đáng tin cậy” của Manila sau tuyên bố “cắt đứt quan hệ” song phương giữa hai nước của Tổng thống Rodrigo Duterte hồi tuần trước.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel khẳng định Washington vẫn là đồng minh “đáng tin cậy” của Manila. Ông Russel nói rằng Tổng thống Duterte đã “trở lại” sau phát ngôn gây tranh cãi về việc chấm dứt quan hệ đồng minh với Mỹ khi tới thăm Trung Quốc hồi tuần trước.

Theo Reuters, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Yasay, ông Russel cũng bày tỏ quan ngại về một loạt phát ngôn, bình luận gây tranh cãi của Tổng thống Duterte cũng như xu hướng thay đổi chớp nhoáng trong những tính toán của Philippines, khiến nhiều nước cảm thấy khó xử và e ngại. “Đây không phải là một xu hướng tích cực”, ông Russel nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cảnh báo rằng mối quan ngại ngày càng lớn của Washington về việc giết chóc hàng nghìn người được cho là dính líu tới ma túy tại Philippines có thể ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước. Ông Russel cho biết Mỹ ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Philippines, song Manila không thể bỏ qua vấn đề nhân quyền.

Liên quan tới mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc, ông Russel nói Mỹ ủng hộ các cuộc đàm phán và đối thoại trực tiếp giữa Manila và Bắc Kinh. “Thật là sai lầm khi nghĩ rằng mối quan hệ được cải thiện giữa Trung Quốc và Philippines sẽ phải trả giá bằng Mỹ. Chúng tôi không muốn bất kỳ nước nào phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Russel nhấn mạnh.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày tới Bắc Kinh, Tổng thống Duterte đã tuyên bố muốn chia tay với Mỹ và chuyển hướng hợp tác sang Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này sau đó đính chính rằng tuyên bố “chia tay” với Mỹ của ông không hàm ý cắt đứt quan hệ với đồng minh lâu năm mà chỉ muốn theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập hơn và không phụ thuộc vào Washington.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây