Mỹ kêu gọi các nước Baltic phớt lờ bình luận của Donald Trump

Thứ tư - 24/08/2016 07:51

Mỹ kêu gọi các nước Baltic phớt lờ bình luận của Donald Trump

Phó tổng thống Mỹ kêu gọi lãnh đạo các nước Baltic không nên nghiêm trọng hóa những bình luận từ Donald Trump liên quan đến cam kết bảo vệ đồng minh của NATO.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay tới thăm Latvia. Ông cho rằng Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, không thể hiểu được cam kết bảo vệ lẫn nhau, hay còn gọi là Điều 5, của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Tôi muốn nêu rõ với người dân các nước Baltic rằng, chúng tôi xin thề bằng danh dự nước Mỹ với hiệp ước NATO và Điều 5", Reuters dẫn lời ông Biden, đảng Dân chủ, phát biểu trước lãnh đạo ba nước Baltic, gồm Litva, Latvia và Estonia, tại thủ đô Riga. "Không cần bận tâm đến những điều các bạn thỉnh thoảng nghe từ một ứng viên tổng thống đảng khác".

Ông Biden thăm Latvia trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với khu vực Baltic ở mức cao và một số đồng minh NATO lo ngại về Trump, người từng ám chỉ xóa bỏ Điều 5 nếu đắc cử. Theo phó tổng thống Mỹ, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa nói chung đều ủng hộ cam kết của NATO.

Trump đang cạnh tranh với bà Hillary Clinton, đảng Dân chủ, trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Bà Clinton khẳng định cam kết đối với NATO và dẫn trước Trump trong các cuộc thăm dò.

Litva, Latvia và Estonia, tách khỏi Liên Xô vào đầu những năm 1990, lo ngại xảy ra xung đột với Nga. NATO tháng 7 nhất trí triển khai lực lượng quân sự tới các nước Baltic và miền đông Ba Lan, đồng thời tăng cường tuần tra trên không, trên biển để trấn an đồng minh.

Trong khi đó, Nga cho rằng NATO là bên gây sự do các nước thành viên trong liên minh đang điều binh sĩ cùng khí tài quân sự về phía nước này.

Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây