Một nửa cử tri Cộng hòa sẽ không công nhận nếu bà Clinton đắc cử

Thứ bảy - 22/10/2016 03:17

Một nửa cử tri Cộng hòa sẽ không công nhận nếu bà Clinton đắc cử

Không chỉ ứng viên đại diện Donald Trump úp mở việc không công nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc, mà một nửa cử tri Cộng hòa được cho là cũng sẽ phản đối kết quả nếu ứng viên Dân chủ Hillary Clinton đắc cử tổng thống, khảo sát của Reuters cho biết.

Một nửa cử tri Cộng hòa sẽ không công nhận kết quả nếu ông Donald Trump thua cuộc. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo khảo sát của Reuters Ipsos công bố hôm qua 21/10, chỉ một nửa cử tri Cộng hòa chấp nhận nếu bà Clinton đắc cử tổng thống. Trong khi đó, gần 70% sẽ nói rằng kết quả này là không hợp lệ hay bầu cử bị sắp đặt.

Ngược lại, 70% cử tri Dân chủ nói rằng họ vẫn sẽ chấp nhận kết quả nếu ông Trump đắc cử, mặc dù chưa đầy 50% cử tri Dân chủ cho rằng ông Trump chiến thắng là do bỏ phiếu phi pháp hoặc bị sắp đặt.

Khảo sát trực tuyến trên được thực hiện với gần 1.200 cử tri Mỹ từ ngày 17/10-21/10. Kết quả được công bố sau khi ông Trump tại cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng hôm 19/10 úp mở khả năng sẽ không công nhận kết quả nếu bà Clinton đắc cử. Trong cuộc vận động tranh cử một ngày sau đó, ông tuyên bố hoàn toàn chấp nhận kết quả nhưng chỉ khi ông chiến thắng. Phát ngôn của ông bị đánh giá là “nguy hiểm” bởi nó có thể khiến cử tri Mỹ bắt đầu hoài nghi về sự đáng tin cậy của cuộc bầu cử. Thực tế, nhiều cử tri Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của ông Trump về nghi vấn bầu cử bị sắp đặt.

Ví dụ, khảo sát của Reuters chỉ ra, 80% cử tri Cộng hòa và 60% cử tri Dân chủ lo ngại về độ chính xác của khâu kiểm phiếu cuối cùng. “Các cử tri Cộng hòa đang lo ngại hơn cử tri Dân chủ về mọi thứ, Lonna Atkeson, giáo sư tại Đại học New Mexico và là giám đốc Trung tâm nghiên cứu Bầu cử, Bỏ phiếu và Dân chủ, nhận định. Chuyên gia Atkeson cho biết thêm, mức độ lo ngại và không tin tưởng vào hệ thống bầu cử thế này chưa từng thấy trước đó và điều này có thể là do “Hiệu ứng Trump”.

Khoảng 20% cử tri Dân chủ nói rằng họ sẽ biểu tình nếu ứng viên của họ thua cuộc, tỷ lệ này ở đảng Cộng hòa thấp hơn. Trong khi đó, số cử tri Dân chủ nói sẽ rời khỏi đất nước nếu ứng viên của họ thua cuộc cao gấp 3 lần so với phía Cộng hòa.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây