Mô hình kinh tế dự đoán Donald Trump thua đậm trong bầu cử

Thứ tư - 02/11/2016 07:31

Mô hình kinh tế dự đoán Donald Trump thua đậm trong bầu cử

Một mô hình từng dự đoán chính xác kết quả tất cả các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1980 dự đoán rằng ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ thua đậm đối thủ Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.

Ứng viên tổng thống Donald Trump (Ảnh: National Review)

CNN đưa tin, theo mô hình của hãng phân tích Moody's Analytics, bà Clinton được dự đoán sẽ giành 332 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump được dự đoán chỉ giành 206 phiếu đại cử. Một ứng viên cần tối thiểu 270 trong tổng số 538 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Mô hình của Moody's Analytics dựa trên 3 nhân tố chính trị và 2 nhân tố kinh tế. Nhìn chung, kinh tế Mỹ đang khả quan và điều này có lợi cho bà Clinton. Hầu hết người Mỹ cảm thấy túi tiền của họ đang nhiều lên.

Moody cũng dự báo rằng các bang quan trọng như - Florida, Ohio, Colorado và Pennsylvania - đều ủng hộ bà Clinton trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo Moody, điều thực sự khiến mô hình nghiêng mạnh sang bà Clinton là giá xăng rẻ hơn và tỷ lệ ủng hộ cao đối với Tổng thống Barack Obama, cũng một thành viên của đảng Dân chủ.

Giá xăng giảm, trong khi thu nhập của người Mỹ và giá nhà lại tăng. Điều đó có nghĩa là nhiều người được hưởng lợi hơn so với vài năm trước đó.

Một nhân tố quyết định khác trong cuộc bầu cử năm nay là Tổng thống Obama. Nhiều người dự đoán rằng bà Clinton sẽ tiếp tục các chính sách của ông Obama. Lúc này, đó là một điều tốt. Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Obama đã tăng mạnh lên 55% trong năm nay.

“Nhìn lại lịch sử, không tổng thống Mỹ đương nhiệm nào từ thời Ronald Reagan vào năm 1988 có mức tăng gần với tỷ lệ của ông Obama trong năm tại vị thứ 8”, CNN dẫn lời Dan White, một nhà kinh tế cấp cao tại Moody, người nghiên cứu về mô hình trong cuộc bầu cử năm 2016, cho hay.

Theo mô hình của Moody, kinh tế và tỷ lệ ủng hộ cao đối với Tổng thống Obama nhiều khả năng sẽ tạo sự khác biệt đối với những cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho ai.

Tuy nhiên, Moody cũng nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử năm nay không phải là một cuộc bầu cử bình thường.

Mô hình trên không xét tới vấn đề nhân cách, mà chỉ xét tới các số liệu. “Rất có thể các cử tri sẽ phản ứng đối với tình hình chính trị và kinh tế đang dao động khác hẳn so với các cuộc bầu cử trước đó”, Moody nhấn mạnh.

An Bình

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây