LHQ áp cấm vận dầu mỏ khắc nghiệt nhất với Triều Tiên

Thứ bảy - 23/12/2017 08:11

LHQ áp cấm vận dầu mỏ khắc nghiệt nhất với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22.12 thông qua các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất, nhằm hạn chế nguồn cung cấp dầu thiết yếu của Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley biểu quyết ủng hộ tăng cường trừng phạt Triều Tiên.

Theo CNN, nghị quyết trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên do Mỹ soạn thảo, được thông qua với toàn bộ 15 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống.

Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cho biết nghị quyết số 2397 sẽ cắt giảm tổng cộng 89% những mặt hàng xăng dầu và sản phẩm từ dầu xuất khẩu sang Triều Tiên. Các nước thành viên cũng bị cấm xuất khẩu thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải và kim loại công nghiệp cho Bình Nhưỡng.

Nghị quyết yêu cầu lao động Triều Tiên ở nước ngoài phải được gửi trả về nước trong vòng 24 tháng kể từ ngày thông qua nghị quyết.

Các nước cũng được yêu cầu ngừng vận chuyển những nguồn cung phi pháp tới Triều Tiên bằng đường biển cũng như bị cấm mua bán than và hàng hóa trong danh sách cấm khác đối với Bình Nhưỡng bằng tuyến đường này.

"Hôm nay, chúng ta trừng phạt mạnh tay hơn", bà Haley nói, nhấn mạnh Triều Tiên đã tự chọn lấy “con đường bị cô lập”.

Khung ảnh ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Ca ngợi quyết định ủng hộ của Hội đồng bảo an, bà Haley nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục đáp trả hành động của Kim Jong-un bằng lệnh trừng phạt quốc tế”. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ám chỉ vụ phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-15 mới nhất của Triều Tiên ngày 29.11

Phản ứng sau cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội Twitter. "Thế giới muốn Hòa Bình, không phải Cái Chết", ông Trump viết.

Kelly Magsamen, cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc nói nghị quyết thể hiện sự đoàn kết của quốc tế với vấn đề Triều Tiên. Tuy vậy, bà Magsamen cảnh báo lệnh cấm vận dầu mỏ “sẽ tác động nặng nề đến kinh tế Triều Tiên”.

“Liệu lệnh trừng phạt này có buộc Triều Tiên ngồi vào bán đàm phán hay không thì vẫn còn là dấu hỏi lớn”, bà Magsamen nói. “Đến cuối cùng, cuộc đàm phán sẽ phải diễn ra hoặc sẽ xảy ra kịch bản Mỹ dùng vũ lực để kiềm chế Triều Tiên”.

Cảnh báo “ớn lạnh” nếu Mỹ tấn công Triều Tiên

Thượng tướng quân đội Nga Yevgeny Buzhinsky đã đề cập đến hậu quả "tận thế" nếu Hoa Kỳ phát động tấn công...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây