Iran thừa nhận chủ động cho Nga mượn căn cứ

Thứ tư - 24/08/2016 17:30

Iran thừa nhận chủ động cho Nga mượn căn cứ

Ý tưởng cho máy bay chiến đấu của Nga sử dụng căn cứ Hamadan ở miền tây Iran để không kích phiến quân ở Syria là của chính Tehran, một quan chức cấp cao Iran cho biết hôm qua 23/8.

(Ảnh minh họa: RT)

Theo hãng tin AFP, phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm qua, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao của Iran, ông Ali Shamkhani, cho biết Tehran đã đề nghị Moscow không kích “gần khu vực tác chiến” ở Aleppo. Ông cũng cho biết, hoạt động hỗ trợ không kích ở Aleppo gần đây được tiến hành theo đề nghị của các cố vấn Iran.

“Iran đã hành động cùng Nga do nhu cầu hợp tác với Syria trong cuộc chiến chống phiến quân”, ông Shamkhani nói. Quan chức này cũng nhấn mạnh, liên minh chống khủng bố giữa Iran, Syria và Nga vẫn được duy trì. “Các cuộc không kích quyết đoán của liên minh từ mặt đất và trên không nhằm vào khủng bố ở Syria nhằm phá vỡ chiến lược ‘câu giờ’ ở Syria gần đây của Mỹ và đồng minh”, quan chức này cho biết thêm.

Những bình luận trên được đưa ran gay sau khi Nga rút toàn bộ máy bay chiến đấu tham gia chiến dịch không kích phiến quân Syria xuất kích từ căn cứ Hamadan về nước. Theo lời ông Shamkhani, các máy bay Nga đã rút khỏi căn cứ Hamadan từ hôm 18/8, nghĩa là chỉ 2 ngày sau khi bắt đầu chiến dịch xuất kích từ Iran để tấn công phiến quân Syria.

“Các máy bay Nga không có ý định đồn trú lâu dài ở căn cứ này. Họ đã rút toàn bộ máy bay về theo kế hoạch chứ không phải do sức ép từ một quốc gia nào khác”, ông Shamkhani nói.

Đến nay lý do tại sao Nga đột ngột triển khai rồi đột ngột rút toàn bộ máy bay khỏi căn cứ của Iran trong vòng vài ngày vẫn là một bí ẩn. Phía Nga nói rằng họ đã đạt được các mục tiêu đề ra và không loại trừ khả năng mượn tiếp căn cứ của Iran trong tương lai. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi nói: “Nga không có căn cứ tại Iran. Nga không đồn trú tại đây. Nga đã kết thúc chiến dịch”. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan thì công khai chỉ trích Nga “phô trương” và “thiếu thận trọng” khi công bố thông tin mượn căn cứ Hamadan.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây