Indonesia tính thay cách gọi Biển Đông

Thứ năm - 18/08/2016 18:10

Indonesia tính thay cách gọi Biển Đông

Indonesia dự kiến sẽ thay đổi cách gọi đối với vùng biển xung quanh quần đảo Natuna nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lí từ Biển Đông thành biển Natuna.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong một chuyến thị sát vùng biển quanh quần đảo Natuna. (Ảnh: SCMP)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm 115, cơ quan chống đánh bắt trái phép của Indonesia, ông Ahmad Santosa, cho biết Indonesia sẽ đưa đề xuất này lên Liên Hợp Quốc và nếu không ai phản đối, vùng biển nói trên sẽ đổi tên thành biển Natuna.

Đây là một phần vùng biển xung quanh quần đảo Natuna, nằm ở phía tây bắc Borneo, trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lí của Indonesia.

Thị trưởng quần đảo này, ông Hamid Rizal, nói rằng việc thay đổi cách gọi nhằm giúp người dân nhận thức rõ vùng biển đó thuộc chủ quyền của Indonesia và giúp ngăn chặn các hoạt động đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia.

Giới chức Indonesia ngày 17/8 đã cho đánh đắm 60 tàu cá trong đó có 58 tàu cá nước ngoài do hành vi đánh bắt trái phép, chủ yếu ở khu vực quanh quần đảo Natuna.

Trong bài diễn văn nhân ngày Quốc khánh, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng cam kết bảo vệ "từng tấc" đất và biển của Indonesia. Ông nhấn mạnh về chủ quyền của Indonesia đối với Natuna và vùng biển giàu trữ lượng tài nguyên xung quanh quần đảo này.

Tuyên bố đưa ra giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa Indonesia và Trung Quốc sau các vụ đụng độ liên tiếp giữa tàu cá Trung Quốc và tàu tuần duyên Indonesia ở vùng biển quanh Natuna.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết khu vực Biển Đông - nơi một số quốc gia Đông Nam Á cũng tuyên bố chủ quyền. Indonesia tuy không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng lo ngại sớm muộn Trung Quốc có thể mở rộng tuyên bố chủ quyền phi lý với cả quần đảo Natuna mặc dù Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố sẽ không thách thức chủ quyền của Indonesia tại đây.

Minh Phương

Theo SCMP

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây